Trong suốt 15 năm qua, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) đã đồng hành cùng Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) trên chặng đường mang sân chơi trí tuệ Robocon tới các bạn sinh viên đam mê công nghệ tại Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm 15 năm tổ chức cuộc thi và cũng trong thời điểm diễn ra vòng chung kết Robocon Việt Nam 2016, ông Yoshihisa Maruta - Tổng Giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đã có những chia sẻ với VTV News về sân chơi công nghệ này.
Xin ông cho biết lý do nào đã khiến Công ty Ô tô Toyota Việt Nam lựa chọn đồng hành cùng cuộc thi Robocon tại Việt Nam trong suốt 15 năm qua?
Ông Maruta: Năm 2002, cuộc thi Robocon đã được Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam với tên gọi Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam. Tại thời điểm đó, Toyota Việt Nam đã quyết định trở thành nhà tài trợ cho cuộc thi với mục đích mang đến những cơ hội cho các sinh viên chuyên ngành kỹ thuật tìm hiểu cách tạo ra một chú robot như thế nào, phát huy khả năng sáng tạo, tinh thần đồng đội và nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học của các tài năng trẻ Việt Nam. Trải qua các mùa giải, Robocon Việt Nam đã trở nên ngày càng phổ biến, thu hút hàng nghìn sinh viên từ các trường Đại học, Cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp tham gia.
Ông đánh giá ra sao về hiệu quả của cuộc thi Robocon Việt Nam sau 15 năm thực hiện với sự đồng hành của Toyota Việt Nam với tư cách là nhà tài trợ chính?
Ông Maruta: Trong 15 năm qua, chúng tôi đã chứng kiến sự trưởng thành của Robocon qua những thành tích đáng tự hào tại đấu trường quốc tế, lòng nhiệt huyết và tình yêu của các sinh viên dành cho cuộc thi, những nỗ lực hỗ trợ, tạo điều kiện của nhà trường và sự cỗ vũ nhiệt liệt của quý vị khán giả. Ngay từ năm đầu tiên đồng hành cùng VTV tổ chức cuộc thi Robocon tại Việt Nam, đội tuyển chiến thắng đại diện Việt Nam tham dự giải đấu quốc tế đã giành chức vô địch ABU Robocon 2002 về cho nước nhà. Tiếp theo đó, trong các giải ABU Robocon năm 2004, 2006, 2014 và mới đây nhất là năm 2015, đại diện của Việt Nam đã thi đấu xuất sắc và giành chiến thắng trước các đối thủ mạnh trong khu vực. Chúng tôi tin rằng với những thành tích đáng nể như vậy, các sinh viên sẽ đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của Việt Nam trong tương lai.
Bên cạnh cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam, xin ông cho biết Toyota Việt Nam còn tài trợ cho những hoạt động phát triển nhân lực nào khác tại Việt Nam?
Ông Maruta: Không chỉ chú trọng tới kinh doanh, TMV còn mong muốn trở thành một công dân tốt trong cộng đồng sở tại. Do đó, kể từ khi thành lập tới nay, TMV đã thực hiện nhiều hoạt động đóng góp xã hội, tập trung vào 4 lĩnh vực: an toàn giao thông, giáo dục - đào tạo, bảo vệ môi trường và thể thao - văn hóa, Trong đó, lĩnh vực giáo dục - đào tạo và phát triển nguồn nhân lực luôn được TMV đặc biệt chú trọng. Trong hơn 20 năm hoạt động tại Việt Nam, TMV đã đóng góp hơn 22 triệu USD cho các hoạt động xã hội, trong đó gồm trên 6 triệu USD dành riêng cho các hoạt động giáo dục tại Việt Nam với một số chương trình như:
- Học bổng Toyota dành cho sinh viên xuất sắc ngành kỹ thuật và môi trường.
- Học bổng Toyota hỗ trợ tài năng trẻ âm nhạc Việt Nam.
- Khóa học Monozukuri.
- Chương trình hỗ trợ đào tạo kỹ thuật viên Toyota (TTEP).
- Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam (Robocon Việt Nam).
- Giải bóng chuyền sinh viên toàn quốc Toyota.
Đối với thành viên của các đội tuyển Robocon đã đạt thành tích cao tại giải trong nước và quốc tế, Toyota Việt Nam có ưu tiên hơn trong việc tuyển dụng vào làm việc cho công ty không, thưa ông?
Ông Maruta: Chúng tôi luôn đánh giá cao và chào đón những kỹ sư tài năng trẻ, đặc biệt là những bạn tốt nghiệp các ngành liên quan đến công nghệ ô tô. Theo quy chế của công ty, để trở thành thành viên của Toyota, tất cả các ứng viên phải vượt qua các bài kiểm tra theo đúng quy trình tuyển dụng. Tuy nhiên, tôi tin rằng các thành viên của Robocon Việt Nam với khả năng, niềm đam mê và sự nhanh nhẹn của mình sẽ vượt qua được các thử thách đó. Trên thực tế, tại TMV, nhiều kỹ sư trẻ đã từng tham gia cuộc thi Robocon hiện đang làm việc rất hiệu quả tại bộ phận sản xuất.
Xin ông cho biết liệu Toyota Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục là nhà tài trợ chính cho cuộc thi Robocon Việt Nam trong những năm tới?
Ông Maruta: Robocon Việt Nam là một chương trình rất ý nghĩa và là một sân chơi đầy trí tuệ đối với giới trí thức trẻ của Việt Nam, vì vậy, chúng tôi đã cùng với VTV song hành với chương trình liên tục trong suốt 15 năm nay. Sự tham gia nhiệt tình và những thành tích đáng tự hào của các đội, sự ủng hộ của các trường Đại học, Cao đẳng trên toàn quốc và sự cổ vũ nồng nhiệt của các khán giả chính là những động lực để chúng tôi cân nhắc việc tài trợ cho cuộc thi. Sau khi chương trình kết thúc, chúng tôi sẽ tổng kết và đưa ra những đánh giá. Dựa trên định hướng của công ty, chúng tôi sẽ đưa ra quyết định cho năm sau. Do đó, ở thời điểm này, rất tiếc khi chúng tôi không thể đề cập đến kế hoạch trong tương lai.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online.