Việt Nam phóng vệ tinh siêu nhỏ lên quỹ đạo

Việt Linh-Chủ nhật, ngày 04/08/2013 01:15 GMT+7

Theo dự kiến, sáng 4/8, vệ tinh siêu nhỏ Pico Dragon của Việt Nam, cùng ba vệ tinh siêu nhỏ khác của Mỹ chế tạo sẽ được phóng vào trạm vũ trụ quốc tế ISS trên tàu vận tải Kounotori4 (HTV4) của Nhật Bản.

Pico Dragon là dự án hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong việc nghiên cứu, chế tạo vệ tinh với mục tiêu thúc đẩy ngành công nghệ vũ trụ, đặc biệt là đào tạo nhân lực cho nghiên cứu và phát triển vệ tinh riêng của Việt Nam.

Vệ tinh siêu nhỏ Pico Dragon được nhóm 15 nhà khoa học trẻ của Trung tâm vệ tinh quốc gia hoàn thành chế tạo cách đây 3 năm. Với kích thước 10 x 10 x 11,35cm, khối lượng khoảng 1kg, Pico Dragon đánh dấu việc lần đầu tiên các kỹ sư trẻ của Việt Nam hoàn thiện một quy trình sản xuất vệ tinh từ khâu lên ý tưởng, thiết kế, chế tạo, thử nghiệm và phóng lên quỹ đạo.

‘ Ảnh: VTV News

PGS.TS Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm vệ tinh quốc gia cho biết: “Chúng ta ai cũng muốn học cao, nhưng chúng ta phải qua những bước học lớp 1, lớp 2, tôi nghĩ đây là bước đầu tiên, chúng ta đã hoàn thành tốt nghiệp lớp 1 để sau khi tốt nghiệp lớp 1 chúng ta sẽ học lớp 2 và lớp 3. Nếu không có gì thay đổi, trong 2 tháng nữa, vệ tinh sẽ được đẩy ra ngoài khoảng không vũ trụ, khi đấy nếu vệ tinh hoạt động thì chúng ta đã có 1 trạm thu chuẩn bị sẵn để thu nhận tín hiệu của vệ tinh Pico Dragon này”.

Sau khi được phóng lên vũ trụ, nhiệm vụ của Pico Dragon là chụp ảnh Trái Đất, đo đạc một số thông số vệ tinh và môi trường vũ trụ bởi các cảm biến gắn trên vệ tinh và thử nghiệm thông tin liên lạc với mặt đất.

Ông Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ chia sẻ: “Chúng tôi vui mừng khi thấy rằng các nhà khoa học Việt Nam đã làm chủ được công nghệ và hiện nay đang theo dõi, trực tiếp xử lý thông tin của các vệ tinh Việt Nam trên quỹ đạo. Điều này phục vụ rất thiết thực cho nền kinh tế, đặc biệt là cho dự báo thiên tai, thông tin về thăm dò khoáng sản, cũng như các lĩnh vực khác như giao thông hay an ninh quốc phòng”.

Dự kiến, khoảng 2h ngày 4/8, vệ tinh siêu nhỏ Pico Dragon sẽ được phóng lên vũ trụ từ bãi phóng Tanegashima của Nhật Bản. Sẽ có thêm một dấu ấn mới trong những bước đi chinh phục không gian của công nghệ Việt.

Mời quý vị xem video chi tiết dưới đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước