WWDC 2013: Macbook Pro mới chưa xuất hiện

Quốc Tuấn-Thứ ba, ngày 11/06/2013 07:36 GMT+7

 Đúng như dự đoán trước đó, 2 phiên bản hệ điều hành iOS và OS X mới nhất của Apple đều đã chính thức lộ diện. Song, đáng tiếc, Macbook Pro lại chưa được “trái táo cắn dở” làm mới trong mùa hè này.

iOS 7 và OS X không quá ấn tượng


‘ Buổi khai mạc Hội nghị lập trình viên quốc tế (WWDC) năm nay có tổng thời lượng là 2 giờ đồng hồ. Đây là một trong những sự kiện chứa nhiều thông tin nhất của Apple. Qua đó, thương hiệu số một hành tinh này đã giới thiệu khá nhiều những cải tiến cho các sản phẩm được “cộp mác” Apple.


Đúng với dự đoán trước đó, iOS 7 và OS X 10.9 đều đã chính thức lộ diện tại WWDC 2013. Phiên bản thứ 10 của hệ điều hành cho máy tính Mac có tên là OS X Mavericks mang đến khá nhiều điểm cải tiến về hiệu năng nhưng nhìn chung, nó không tạo nên sự khác biệt lớn về cách sử dụng như khi phiên bản Mountain Lion được ra mắt. Nói cách khác, Mavericks có thể coi là một bản cập nhật nâng cao của OS X 10.8. Được biết, Apple sẽ bắt đầu bán trực tuyến Mavericks từ mùa thu năm nay.

‘ Mavericks tập trung vào khoản tiết kiệm năng lượng và tăng hiệu năng sử dụng

Trong khi đó, iOS 7 được chính Apple giới thiệu là một cuộc “đại cách mạng” so với các sản phẩm trước đây. Quả thực, sản phẩm này đã mang đến một cái nhìn hoàn toàn khác cho hệ điều hành di động của Apple.

‘ Giao diện của iOS 7 có vẻ khá "loè loẹt"

Màn hình khoá được thay mới với kiểu gạt lên để mở (giống Android), hệ thống icon được thiết kế lại đơn giản hơn, hệ thống widget cũng được tích hợp sâu với nhiều phím tắt tính năng tiện dụng… là những điểm nổi bật trong thiết kế của iOS 7. Đúng với những dự đoán trước đó, Apple đang hướng dần đến sự giản đơn bằng việc làm phẳng toàn bộ hệ thống icon, kết hợp với giao diện gradient (hỗn hợp màu) khá “loè loẹt”. Song, qua đánh giá sơ bộ, nhiều tín đồ Apple chưa thể hài lòng với thiết kế mới này, dù cho, chúng đều được kiểm duyệt bởi nhà thiết kế công nghệ đại tài – Jony Ive.

Macbook Air được nâng cấp nhẹ

Cùng với sự xuất hiện của iOS 7 và OS X, Macbook Air cũng được Apple làm mới trong sự kiện WWDC lần này. Theo đó, những chiếc laptop siêu mỏng của Apple sẽ sử dụng thế hệ chip Core i mới nhất vừa được Intel giới thiệu, có tên Haswell. Việc tích hợp vi xử lý này sẽ giúp Macbook Air Mid 2013 tiết kiệm được rất nhiều điện năng, đồng thời, cũng tăng sức mạnh và tốc độ xử lý đồ hoạ cho sản phẩm.

Theo Apple, sản phẩm mới của họ có biệt danh là Macbook Air “timeline” bởi nó cho thời lượng sử dụng khá “khủng”: Macbook Air 11-inch có thời gian sử dụng 9 tiếng, bản 13” là 12 tiếng. Được biết, Macbook Air sẽ hỗ trợ Wifi chuẩn mới - Wi-Fi 802.11ac, cho tốc độ truy cập Internet nhanh gấp 2 lần so với các chuẩn cũ. Ngay trong thời điểm ra mắt, Macbook Air Mid 2013 đã chính thức “lên kệ” và có thể đặt hàng với mức giá lần lượt như sau:

Bất ngờ mang tên Mac Pro

Đã 3 năm trôi qua, Apple không nâng cấp cấu hình cho sản phẩm máy tính để bàn của mình. Và mới đây, Mac Pro còn chính thức bị cấm bán ở một số quốc gia. Chính vì lẽ đó, Mac Pro gần như không được giới chuyên môn chú ý nhiều. Và bằng chứng là những dự đoán trước thềm sự kiện WWDC 2013 có rất ít thông tin liên quan đến Mac Pro.

‘ Mac Pro có thể coi là điểm nhấn đáng chú ý tại WWDC 2013

Khi tất cả mọi người đều dồn sự chú ý đến dòng sản phẩm Macbook (máy tính xách tay của Apple), Mac Pro bất ngờ xuất hiện với nhiều cải tiến vô cùng mạnh mẽ về phần cứng, và tất nhiên, cực bắt mắt về thiết kế theo đúng “chất Apple”.

Thay vì thiết kế hình hộp chữ nhật, to và cồng kềnh như bao case máy tính thông thường khác, Mac Pro 2013 có vẻ ngoài dạng hình trụ được bo tròn ở các góc. Máy tính để bàn thế hệ mới của “trái táo cắn dở” sử dụng CPU 12 nhân Intel Xeon dựa trên nền tảng Haswell mới nhất, RAM DDR3 với bus 1886 MHz cho băng thông lên tới 60 GB/s. Sức mạnh đồ hoạ cũng được tăng cường nhiều với 2 chiếc card đồ họa rời FirePro của AMD.

Về khả năng mở rộng, Mac Pro có hỗ trợ màn hình 4K, 4 cổng USB 3.0 và 6 cổng Thunderbolt. Mac Pro sẽ xuất hiện trên thị trường trong thời gian tới.

Và nỗi thất vọng về Macbook Pro

Trái ngược với dự đoán của nhiều chuyên gia phân tích tiếng tăm, Apple chưa làm mới Macbook Pro tại WWDC 2013. Đây là một điều đáng tiếc với rất nhiều người hâm mộ chiếc laptop “khủng” của thương hiệu số một hành tinh. Dường như Apple cho rằng chu kì của các dòng sản phẩm hiện hành vẫn chưa hết, do đó họ chưa có kế hoạch nâng cấp lập tức Macbook Retina và không Retina.

Điều đó đồng nghĩa rằng giá Macbook Pro thế hệ mới nhất vào thời điểm hiện tại vẫn chưa “hạ nhiệt”. Nếu một thế hệ Macbook Pro mới được ra mắt tại WWDC, giá thành của các thế hệ hiện hành sẽ được giảm đi. Và như vậy, người dùng sẽ có nhiều cơ hội hơn để trải nghiệm với màn hình Retina siêu nét. Có lẽ, Apple đang “để dành” sản phẩm con cưng của mình cho sự kiện quan trọng khác vào tháng 9, cùng với những iPad, iPad mini và iPhone thế hệ mới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước