Số lượt "thích" (like) hoặc "không thích" (dislike) mà các nền tảng mạng xã hội đăng tải được đánh giá là gây hại tới sức khỏe tinh thần của người dùng. Chính vì vậy, Facebook và Instagram đã cho phép người dùng có thể tùy chọn bật/tắt tính năng này.
Theo thông báo ngày 10/11 của YouTube, người dùng vẫn có thể nhấn nút "không thích" dưới các video trên nền tảng này. Tuy nhiên, chỉ những người đăng tải nội dung mới thấy tổng số lượt đánh giá tiêu cực. YouTube cho biết họ đã tiến hành thử nghiệm với nút "không thích" nhằm đánh giá liệu việc ẩn số lượt "không thích" có giúp bảo vệ những người sáng tạo nội dung trước các hành vi tấn công và quấy rối hay không.
YouTube khẳng định, nền tảng này luôn đẩy mạnh những tương tác mang tính tôn trọng giữa người sáng tạo nội dung và người xem. Kết quả thử nghiệm của YouTube cho thấy, những hành vi tấn công bằng nút "không thích" đã giảm.
Trước đó, YouTube đã ghi nhận những phản hồi về hành vi tấn công đối với các kênh nhỏ hoặc mới trên nền tảng này thông qua việc nhấn nút "không thích".
Tháng 10 vừa qua, lãnh đạo đại diện của 3 mạng xã hội YouTube, TikTok và Snapchat đã có phiên điều trần căng thẳng ở Thượng viện Mỹ liên quan đến vấn đề trách nhiệm của các nền tảng mạng xã hội trong việc kiểm soát, quản lý thông tin, tạo môi trường an toàn cho người dùng là trẻ em.
Tại phiên điều trần, đại diện các mạng xã hội cũng đã hứa và cam kết rất nhiều. YouTube khẳng định sẽ triển khai tính năng kiểm soát mới dành cho phụ huynh trong vài tháng tới. Snapchat tuyên bố sẽ rất sớm đưa vào tính năng mới, cho phép phụ huynh xem thông tin về cách thức hoạt động trên Snapchat của con cái.
Tuy nhiên, các Thượng nghị sĩ Mỹ cho rằng, cam kết như vậy là chưa đủ. Các mạng xã hội cần nhiều hành động hơn nữa để bảo vệ trẻ em và để chứng minh là họ "khác với Facebook".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!