Sau gần 1 năm đi vào cuộc sống, chủ trương xây dựng một nền hành chính dân chủ hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ nhân dân, hoạt động có hiệu quả được Đại hội XII của Đảng đề ra đang được biến thành các hành động, việc làm cụ thể. Những hành động không chỉ đòi hỏi đội ngũ cán bộ các cấp phải có trách nhiệm hơn với các công việc được giao mà còn giúp mối quan hệ giữa Đảng với dân càng trở nên gắn bó.
Sự mẫn cán, tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ công chức sẽ là những viên gạch xây dựng niềm tin của người dân vào một nền hành chính phục vụ, một nền hành chính lấy người dân làm trọng tâm. Đây cũng chính là nhiệm vụ trọng tâm được nhiều địa phương xác định ngay trong những ngày đầu, tháng đầu của nhiệm kỳ này.
Tại Đà Nẵng, hơn 98% công dân hài lòng với các dịch vụ công của thành phố. Thành phố này đã 3 năm liên tiếp dẫn đầu cả nước về chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh. Đây là kết quả của việc thực hiện chủ trương xây dựng một nền hành chính phục vụ dân, xem sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là mục tiêu phấn đấu quan trọng nhất của hệ thống chính quyền các cấp.
Không chỉ Đà Nẵng, Quảng Ninh cũng là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước về xây dựng một chính quyền phục vụ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Đến thời điểm này, 100% thành phố, huyện, thị xã trực thuộc tỉnh đã xây dựng và đưa Trung tâm hành chính công vào hoạt động. Chủ trương này đã khắc phục được tình trạng người dân phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần, gặp gỡ nhiều người và nhiều cơ quan thì mới giải quyết được công việc.
Từ tổng kết cách làm của Quảng Ninh, Chính phủ đã quyết định giao cho Bộ Nội vụ phối hợp với tỉnh Quảng Ninh xây dựng đề án xây dựng trung tâm hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện. Đây cũng có thể là bước đi cần thiết để chủ trương của Đại hội XII về xây dựng một nền hành chính dân chủ, hiện đại, năng động, chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân, hoạt động có hiệu quả, nhanh đi vào cuộc sống.
Tại TP.HCM, người dân phường 10, quận 3 có thể gặp trực tiếp lãnh đạo phường bất kỳ lúc nào để phản ánh. Nếu lãnh đạo bận họp thì phường đã có thư ký riêng, mọi ý kiến của người dân đều được ghi lại và giải quyết.
Tại nơi tiếp dân của phường 3, quận Gò Vấp, tấm kính chắn giữa người dân và cán bộ phường cũng đã được gỡ bỏ. Người dân không phải cúi xuống mỗi khi muốn hỏi chuyện cán bộ.
Từng là địa phương "đội sổ" trong bảng xếp hạng của cả nước về cải cách thủ tục hành chính và yếu kém trong thực thi đạo đức công vụ, năm vừa qua, Sơn La đã có những nỗ lực đáng ghi nhận để khắc phục những yếu kém đang tồn tại lâu nay trong các cơ quan công quyền của tỉnh.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.