Hơn 70 năm trước, ngay trong bộn bề gian khó của những ngày đầu độc lập, những vấn đề cốt lõi của xây dựng Nhà nước phục vụ của dân, do dân và vì dân đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập. Người luôn yêu cầu mọi cán bộ đảng viên việc gì có lợi cho dân thì cần làm hết sức, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh.
Suốt hơn 70 năm qua, đặc biệt là vào những tháng đầu, năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, trước quyết tâm sớm đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống, nhân dân cả nước dường như đã cảm nhận rõ hơn những hành động cụ thể thiết thực của các cấp ủy chính quyền các cấp trong việc tiếp tục hiện thực hóa những căn dặn của Bác về xây dựng một nhà nước phục vụ. Đây cũng chính là cơ sở để nhân dân đặt kỳ vọng vào sự phát triển của đất nước và một cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn trong những chặng đường phía trước.
Trong bối cảnh Đảng kiên định mục tiêu đặt lợi ích của nhân dân lên tối thượng, Chính phủ cũng nỗ lực thực hiện quyết tâm xây dựng một Chính phủ kiến tạo và phục vụ, đã đến lúc các cơ quan công quyền cần chấm dứt tư tưởng quản lý ban ơn cho dân thay vì phục vụ dân.
Tại Đồng Tháp, từ 5 năm qua, các cơ quan tiếp dân trên toàn địa bàn tỉnh không thể tính nổi họ đã gửi đi bao nhiêu lá thư chúc mừng đến những cặp vợ chồng đăng ký kết hôn, làm giấy khai sinh, mua nhà đất và cả những bức thư chia buồn khi người dân mất đi người thân.
Người đứng đầu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp cho biết, từ những quy định rất cụ thể, địa phương mong muốn sẽ làm thay đổi ý thức của cán bộ công chức, chuyển từ tư duy quản lý dân sang phục vụ dân.
Không chỉ có Đồng Tháp, mô hình chính quyền thân thiện hay chính quyền hiện đại kiểu mẫu đang được một số địa phương thí điểm thực hiện, trong đó có Hải Phòng. Theo như mô hình này, thái độ ứng xử cũng như tinh thần trách nhiệm trước công việc của cán bộ công chức được đặt lên cao hơn, cùng với đó là ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc giúp hiệu quả hơn. Với mô hình chính quyền điện tử kiểu mẫu ở quận Ngô Quyền là bước để cải thiện hơn nữa về mối tương tác và quan hệ chính quyền với người dân.
Tại Viện Huyết học truyền máu Trung ương, bệnh nhân là khách hàng đặc biệt, bệnh nhân cũng chính là người nuôi sống cán bộ y tế là phương châm hoạt động của bệnh viện.
Chuyển từ thái độ ban ơn sang phục vụ cũng là mục tiêu mà Ban Cán sự Đảng của Bộ Y tế hướng đến trong hoạt động của ngành y và yêu cầu mỗi cán bộ nhân viên y tế phải thấm nhuần tư tưởng này. Đến nay, hơn nửa triệu cán bộ nhân viên y tế đã hoàn thành việc ký cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!