5 tác dụng phụ khi ngừng thuốc tránh thai

N.M (Dịch)-Thứ ba, ngày 30/07/2013 11:44 GMT+7

Lý do chính khiến nhiều phụ nữ ngưng dùng thuốc tránh thai là để tăng cơ hội có bầu nhưng những thay đổi khác trong cơ thể vẫn có thể xảy ra sau đó.

May mắn thay, hầu hết các biểu hiện đều không quá nghiêm trọng và chỉ kéo dài một vài tháng khi cơ thể điều chỉnh và hồi phục lại quá trình tự sản xuất hormone. Và đây là những gì bạn có thể gặp sau khi ngưng dùng thuốc.

Chu kỳ “đèn đỏ” bị gián đoạn tạm thời

Sau khi bạn ngừng dùng thuốc, các kích thích tố ngoại sinh sẽ ra khỏi cơ thể trong vòng vài ngày, bất kể bạn đã dùng thuốc tránh thai bao lâu. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn sẽ bước ngay vào chu kỳ “đèn đỏ” tiếp theo.

Một số phụ nữ có thể bị gián đoạn vài tháng. Vì thuốc tránh thai ngăn chặn sự rụng trứng và kích thích tố kinh nguyệt nên nó có thể làm thay đổi quá trình sản xuất bình thường và cơ thể của bạn có thể mất nhiều thời gian để trở lại như cũ.

Trong khi điều này nghe có vẻ như một tác dụng phụ nghiêm trọng, bạn cũng nên thử thai nếu vẫn có quan hệ tình dục vì một số phụ nữ vẫn rụng trứng và thụ thai trước trong thời gian này. Nếu không thấy kinh trong vòng 6 tháng sau khi ngừng thuốc, bạn nên đi khám chuyên khoa để có hướng giải quyết sớm.

Kinh nguyệt không đều

Sau khi ngừng thuốc tránh thai, chu kỳ hàng tháng của bạn có thể giống như trước khi dùng thuốc. Tuy nhiên, không phải phụ nữ nào cũng như vậy. Chu kỳ của bạn có thể ngắn hay dài hơn trước hoặc lượng xuất huyết nhiều hơn hay ít hơn.

Thay đổi về da

Một số loại thuốc ngừa thai có thể giúp kiểm soát mụn trứng cá, vì vậy khi bạn ngưng sử dụng, da của bạn có thể trở nên nhiều dầu hơn cùng với sự gia tăng mụn trứng cá trên mặt và các bộ phận khác của cơ thể.

May mắn thay, điều này chỉ xuất hiện tạm thời. Một khi nội tiết tố của cơ thể bắt đầu phát huy tác dụng trở lại, tình trạng mụn trứng cá có thể thuyên giảm ít nhiều.

Trọng lượng thay đổi

Một số thuốc tránh thai, đặc biệt là những loại có nồng độ estrogen cao hơn, có thể làm bạn tăng cân và tích nước. Thế nên khi ngừng dùng thuốc, bạn sẽ trở nên thon thả hơn.

Cảm xúc

Một số phụ nữ uống thuốc ngừa thai để điều trị các triệu chứng tiền kinh nguyệt nghiêm trọng. Vì vậy, khi không còn phụ thuộc vào nó, các triệu chứng có thể gia tăng.

Những thay đổi tâm trạng bao gồm lo lắng, buồn rầu, hay cáu gắt có thể xảy ra. Các triệu chứng tiền kinh nguyệt khác như chuột rút, căng ngực, đau đầu và buồn nôn cũng không hiếm và thường sẽ giảm dần khi hormone tự sinh có tác dụng điều chỉnh.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước