Từ nhiều năm nay, ẩm thực Việt Nam đã được các chuyên gia, truyền thông quốc tế đánh giá cao, nhiều món ăn đã lọt vào danh sách món ngon của thế giới.
Từ 2019 - 2023, Việt Nam 5 năm liên tiếp chiến thắng ở nhiều hạng mục du lịch ẩm thực do tổ chức World Travel Awards bình chọn. Năm 2022, tạp chí du lịch The Travel công bố danh sách 10 quốc gia có nền ẩm thực hấp dẫn hàng đầu thế giới, trong đó có Việt Nam. Đầu năm 2023, tạp chí du lịch nổi tiếng Travel + Leisure cũng gợi ý Việt Nam là điểm đến ẩm thực hàng đầu khu vực châu Á trong hành trình du lịch năm 2023.
Hàng triệu du khách trên khắp thế giới đã bình chọn Hà Nội là điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới 2024 trên Tripadvisor - nền tảng du lịch lớn nhất thế giới với hơn 500 triệu lượt người dùng mỗi tháng. Đây là vinh dự và cơ hội để quảng bá ẩm thực của Hà Nội với thế giới.
Trong lần vinh danh thứ hai năm 2024, Michelin đã liệt kê 164 nhà hàng và quán ăn tại Việt Nam, trong đó có 7 nhà hàng đạt sao Michelin – danh hiệu cao nhất. Đây là một dấu mốc quan trọng, khẳng định chất lượng ẩm thực Việt ngày càng được nâng cao.
Tô bún bò Huế được CNN ghi hình và giới thiệu.
Phở và nem cuốn là hai món Việt vinh dự được nước chủ nhà Pháp đưa vào thực đơn dành cho các vận động viên tham gia Thế vận hội Olympic Paris 2024. Ở phần giới thiệu, Ban Tổ chức Olympic Paris 2024 ưu ái gọi phở là "tượng đài ẩm thực" của Việt Nam, được chế biến từ nước hầm xương và bánh phở, đi kèm với nhiều nguyên liệu khác.
Nem cuốn (gỏi cuốn) được giới thiệu đây là "Vietnamese Culinary" (tạm dịch: Ẩm thực đặc sản Việt Nam).
Ngoài những món ăn quốc dân như Phở, bánh cuốn, Việt Nam có nền văn hóa ẩm thực đa dạng từ Bắc vào Nam. Bánh mì của Việt Nam cũng lọt vào danh sách 24 món bánh mì kẹp ngon nhất thế giới theo bình chọn của hãng tin CNN. Món ăn dân dã này cũng đứng thứ 6 trong Top 10 món ăn đường phố ngon nhất thế giới của trang ẩm thực Taste Atlas - được ví như "bản đồ ẩm thực toàn cầu".
Tờ tạp chí National Geographic (Mỹ) từng bình chọn đây là "Món ăn đường phố ngon nhất thế giới". Trong khi Tờ Guardian của Anh cũng từng mô tả bánh mì "ngon nhất thế giới" trên đường phố Việt Nam.
Dù đi tới đâu trên đất nước Việt Nam, du khách cũng phải trầm trồ với sự đa dạng của các món ăn địa phương.
Ẩm thực Việt được ví như một “mỏ vàng” để phát triển du lịch. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng xác định văn hóa ẩm thực là dòng văn hóa chủ đạo, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và thương hiệu du lịch quốc gia. Đây có thể xem là thế mạnh để thu hút du khách đến trải nghiệm và thưởng thức.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!