Ảnh hưởng của lối sống tới hệ xương khớp

Kim Hải-Thứ ba, ngày 21/09/2010 16:55 GMT+7

Lâu nay người ta thường nghĩ thuốc lá hay rượu có ảnh hưởng tới gan hay phổi, mà ít biết rằng, những tác nhân này có thể tác động tới những bộ phận ẩn sâu trong cơ thể. Trong đó, chịu tác động đầu tiên là hệ xương của con người.

Hiện nay, một căn bệnh đang có chiều hướng gia tăng cho hậu quả của rượu và thuốc lá tới cơ thể người đó là bệnh hoại tử chỏm xương đùi vô khuẩn. Bệnh nhân Nguyễn Văn Nghị, Yết Kiêu, Hà Đông đến bệnh viện khám trong tình trạng mới mổ khoét một bên khớp háng bị hoại tử thay bằng khớp háng nhân tạo, chỏm xương đùi bị phá hủy mà nguyên nhân là do mạch máu thiếu nuôi dưỡng. Do không điều trị sớm, họ phải chịu đau đớn kéo dài, đi lại tập tễnh. Bệnh bắt đầu có dấu hiệu lan sang khớp háng còn lại.

Theo bác sĩ Trần Trung Dũng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bệnh này đang có xu hướng tăng lên do số lượng người lạm dụng rượu và thuốc lá ngày càng gia tăng. Triệu chứng sớm của bệnh là các biểu hiện đau vùng khớp háng, tăng lên khi đi lại và đỡ khi nghỉ ngơi. Rất khó xác định bệnh cho đến khi bệnh đã tiến triển nặng. Vì vậy, quan trọng nhất là cần phòng bệnh bằng cách loại bỏ các yếu tố nguy cơ.

Hệ thống xương bị tác động đầu tiên khi con người hút thuốc. Hút thuốc làm tăng nguy cơ yếu xương hay loãng xương và hậu quả là dẫn tới cong vẹo cột sống. Ung thư phổi là kẻ giết người hàng đầu của nam giới và phụ nữ ở Mỹ trong số các bệnh ung thư. Trong số những người chết vì căn bệnh này, 9 trong số 10 ca tử vong là do hút thuốc lá. Thuốc lá cũng có thể gây tổn thương phổi nhẹ hơn như gây khó thở và các viêm nhiễm nặng như viêm phổi.

Hút thuốc ảnh hưởng đến gần như mọi cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả trái tim. Ở những người hút thuốc lá, các động mạch mang máu tới tim bị thu hẹp theo thời gian. Hút thuốc cũng làm tăng huyết áp và các cục máu đông dễ hình thành. Hậu quả là dễ gây ra các cơn đột quỵ hay nhồi máu cơ tim. Ở nam giới, hút thuốc lá nhiều sẽ làm giảm lưu lượng máu tới “cậu nhỏ” có thể dẫn đến rối loạn chức năng cương dương.

Các nhà nghiên cứu tại Đài Loan đã xác định được rằng hút thuốc như là một yếu tố nguy cơ rõ ràng gây hói đầu ở đàn ông châu Á. Thậm chí ngay cả đôi mắt cũng dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với thuốc lá. Hút thuốc làm tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể khi lớn tuổi. Vàng răng là một trong những tác động điển hình của việc hút thuốc lá lâu. Những tổn thương của răng không chỉ dừng ở đây. Những người hút thuốc có xu hướng mắc các bệnh nướu răng, hơi thở hôi và các vấn đề vệ sinh răng miệng khác. So với người không hút thuốc, người hút thuốc có nguy cơ ung thư miệng cao gấp 6 lần.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước