Báo động nạn xâm hại tình dục trẻ em

P.V-Thứ ba, ngày 12/11/2013 11:18 GMT+7

 Thật sự tôi không khỏi rùng mình khi đánh dòng chữ: hãm hiếp bé gái trên Google thấy hiện ra 1.980.000 kết quả trong thời gian tìm kiếm là 0,20 giây. Xin được nhấn mạnh với các bậc phụ huynh có con gái nhỏ rằng, đối tượng mà các yêu râu xanh nhắm tới là các bé gái còn rất non nớt, chỉ mới 2-3 tuổi, 5-6 tuổi chứ không hẳn là các em đã đi học.

‘ Có nỗi đau nào hơn thế?

Theo Cục Cảnh sát hình sự, bình quân mỗi năm cả nước có khoảng 1.500 vụ xâm hại trẻ em với hơn 1.500 em bị xâm hại, 2/3 trong số này (1.000 em) bị xâm hại tình dục. Trong sáu tháng đầu năm 2013, toàn quốc phát hiện 846 vụ/983 đối tượng xâm hại 881 em, trong đó có 611 vụ là xâm hại tình dục. Tính ra, mỗi ngày có khoảng ba trẻ em bị xâm hại tình dục. Nhưng theo ThS Nguyễn Văn Tùng, Viện Khoa học xét xử TAND Tối cao thì số vụ xét xử mỗi năm của ngành tòa án đối với nhóm tội phạm xâm hại tình dục trẻ em khoảng 2.000 vụ, cao hơn con số Bộ Công an công bố.

Bất kể ông bố bà mẹ nào có con gái (và cả không có con gái) cũng không khỏi choáng váng khi đọc tựa đề bài báo: Thêm một bé gái tố bị ông già 63 hiếp gần 10 năm. Khi bé run rẩy viết đơn tố cáo người bạn thân của bố, ông hàng xóm tốt bụng gửi tới Công an phường 12, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh là bé đã học lớp 7, nhưng bé đã bị tên yêu râu xanh này hãm hiếp bắt đầu từ khi mới 5 tuổi. Chính vì hai gia đình thân thiết nên bố mẹ của bé và tất cả mọi người đều không mảy may nghi ngờ về hành vi đồi bại của người đàn ông này. Lợi dụng lòng tin của gia đình làm chuyện trời không dung, đất không tha với một bé gái non nớt suốt 10 năm ròng rã, ông ta chỉ cần đe dọa bé nếu mách bố mẹ sẽ đánh chết là dễ dàng qua mắt được mọi người. Em bé như con cừu non trước nanh vuốt của hổ đói, run rẩy, khiếp sợ, van xin nhưng nào có được tha.

Sự thật đau xót này cuối cùng cũng được bé nói ra khi đủ hiểu biết và bản lĩnh nhưng tên yêu râu xanh kia liệu có bị hình phạt thích đáng không khi không có bằng chứng gì về hành vi đồi bại của hắn? Bố mẹ của bé hẳn sẽ sống trong dày vò, ân hận suốt đời vì đã không bảo vệ được con gái mình?

‘ Trẻ em đường phố là đối tượng dễ bị xâm hại tình dục

Chỉ đọc những cái tít mà báo chí đã đưa tin: Bé gái 3 tuổi bị xâm hại tình dục ngay tại nhà trẻ, bé gái 7 tuổi bị xâm hại tình dục tại nhà cô giáo, Chủ nhà trọ 72 tuổi bị phạt tù vì hành vi đồi bại với bé gái…thì thấy rằng đa số bé gái bị chính những người thân thiết, được gia đình tin tưởng xâm hại. Trường hợp gây xôn xao dư luận nhất chính là vụ cha đẻ cưỡng bức con gái ở Vĩnh Phúc. Suốt 2 năm trời, Nguyễn Xuân Hậu (38 tuổi, ở xã Kim Long, huyện Tam Dương) đã ép cô con gái SN 1998 phục vụ những ham muốn đê hèn. Mỗi khi bị bố giở trò đồi bại, dù rất sợ, nhưng L không dám kêu vì bố dọa, nếu hé răng sẽ giết cả mẹ lẫn con. Mặc cho con gái đã van xin rất nhiều lần nhưng Hậu vẫn bỏ ngoài tai. Thậm chí, đến ngày em bị hành kinh, người cha thú tính cũng không buông tha. Cứ thế, suốt 2 năm ròng, L. đành cắn răng chịu sự giày vò thân xác của chính cha đẻ. Sự việc chỉ kết thúc khi vợ Hậu phát hiện và tố cáo hành vi đồi bại của chồng với cơ quan công an.

Dạy trẻ kĩ năng phòng vệ

Việc trẻ bị lạm dụng tình dục không chỉ gây tổn thương cơ thể và những hậu quả nhất thời mà còn có thể gây ám ảnh suốt cuộc đời con người. Trẻ có thể bị rối loạn rất nặng nề về sức khỏe sinh sản, ảnh hưởng đến khả năng học tập, khả năng hòa nhập gia đình và xã hội cũng như đối với sức khỏe tâm thần..Để trẻ có được ý thức tự bảo vệ mình thì hơn ai hết chính các bậc phụ huynh phải là người hiểu rõ những nguy hiểm rình rập con gái mình ở khắp mọi nơi.

Theo lời khuyên của các chuyên gia tâm lý, giáo dục học thì cha mẹ có thể dạy con cách tự bảo vệ mình như: không nghe lời rủ rê vào nhà, đi chơi, đi mua bánh với anh, chú, ông hàng xóm, không cho người khác đụng vào vùng kín và nếu lỡ bị thì phải kêu cứu và kể lại với gia đình…

‘ Đặc biệt, giáo dục giới tính trong nhà trường cũng nên dạy cho trẻ em từ mẫu giáo việc cần thiết để không ai, kể cả bố mẹ (trừ bác sĩ) được nhìn hoặc sờ vào bộ phận kín của mình. Thật đáng lo ngại vì nhiều vụ diễn ra trong một thời gian dài mà gia đình không hay biết, chỉ đến khi con gái mang thai gần đến ngày sinh, cha mẹ mới ngã ngửa.

Vì vậy, để bảo vệ con cái trước nguy cơ bị xâm hại tình dục, phụ huynh cần quan tâm, chia sẻ với con em mình để nhận thấy những thay đổi tâm sinh lý cần thiết, học cách trò chuyện với con cái về những vấn đề tế nhị...

Hình phạt đích đáng của pháp luật

Theo quy định của Bộ luật Hình sự của nước ta thì mọi hành vi xâm hại tình dục trẻ em là hành vi phạm pháp. Theo Điều 112, Bộ luật Hình sự (năm 2000): Người nào hiếp dâm trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm. Cũng theo điều luật này thì mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình...

Hãy gọi đến 18001567

Để tìm hiểu, chia sẻ thông tin về những vấn đề khó nói, tế nhị, khúc mắc riêng tư; khi có nguy cơ bị xâm hại, lạm dụng thân thể, tinh thần và tình dục; khi trẻ đã bị xâm hại, lạm dụng, cần sự hỗ trợ khẩn cấp; cần tìm hiểu các thông tin liên quan đến hỗ trợ và bảo vệ trẻ em; thông báo về trẻ có nguy cơ bị xâm hại cần được bảo vệ, hãy gọi tới số điện thoại miễn phí 18001567 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội để được tư vấn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước