Bí quyết hóa giải mâu thuẫn vợ chồng

CH-Thứ năm, ngày 24/10/2013 10:55 GMT+7

 Có một bí quyết rất đơn giản và hiệu quả để hóa giải mâu thuẫn vợ chồng đó là thay vì tranh luận, cãi vã, bạn hãy viết ra cảm xúc, suy nghĩ của mình.

Sau mỗi cuộc tranh luận, cãi vã thì ít nhiều giữa các cặp vợ chồng mất đi những cảm giác tin tưởng, thấu hiểu, tôn trọng nhau. Thậm chí nếu không kiềm chế thì những mâu thuẫn có khi chỉ bắt nguồn bởi một lý do lãng xẹt cũng để lại vô vàn hậu quả nghiêm trọng, làm sứt mẻ tình cảm vợ chồng. Trong cuốn Đàn ông đến từ sao Hỏa đàn bà đến từ sao Kim, tiến sĩ John Gray - một bác sỹ tâm lý xuất sắc trong lĩnh vực hôn nhân - gia đình đã chia sẻ: “Viết thư là cách để bạn lắng nghe những cảm xúc của chính mình mà không phải lo lắng sẽ làm tổn thương người bạn đời. Bằng cách bộc lộ tất cả và lắng nghe cảm xúc của bản thân, tự nhiên bạn sẽ trở nên bình tĩnh và tình cảm hơn. Khi đàn ông viết thư, họ trở nên quan tâm, thấu hiểu và tôn trọng hơn; khi phụ nữ viết thư, họ trở nên tin tưởng, chấp nhận và trân trọng hơn”.

Trong gia đình có nhiều nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn vợ chồng như: cách nuôi dạy con cái, kinh tế gia đình khó khăn, ứng xử chưa tốt với bạn đời hay cha mẹ hai bên, không hiểu công việc, mối quan hệ xã hội của nha,… dẫn đến bất đồng quan điểm, ngờ vực, hiểu lầm…

Nếu muốn gìn giữ tình yêu, mối quan hệ vợ chồng tốt đẹp, gìn giữ mái ấm gia đình mà vợ chồng đã dày công xây dựng và vì con cái thì phải chủ động giải quyết mâu thuẫn. Chị Bích Hằng, một giáo viên ở Hà Nội cho biết, khi vợ chồng trao đổi về những khúc mắc trong cuộc sống, chị thường chủ động dừng cuộc nói chuyện nếu thấy đôi bên tâm lý bất ổn để tránh to tiếng, xúc phạm nhau.

Bởi chồng chị rất nóng tính, thường không làm chủ được tình cảm, tâm lý dễ để câu chuyện thoát khỏi sự quản lý, dẫn đến thất bại. Và từ lâu chị Hằng đã tìm ra một biện pháp khác để trao đổi thông tin, trình bày những suy nghĩ mong muốn giải quyết mâu thuẫn của mình là viết thư. Khi viết thư cho chồng chị sẽ thận trọng chọn lọc thông tin, lời lẽ thiện chí để trình bày vì thư có thể được sửa lại nhiều lần trước khi gửi. Cách làm này của chị đã rất khả quan và giúp gia đình chị ngày càng êm ấm hơn.

Có một câu chuyện vui rằng một người đàn ông bị đi tù vài tháng vì tội đánh vợ. Sau khi mãn hạn được tha về một thời gian ngắn, anh ta lại khăn gói đến xin được ngồi… tù đến hết đời. Bởi tuy ở trong tù chẳng sung sướng gì nhưng còn hơn ở nhà, vì không bị vợ đay nghiến suốt ngày đêm! Thực tế thì chuyện các đức ông chồng sợ bệnh nói nhiều của vợ là rất phổ biến. Rõ ràng đay nghiến bằng lời là thứ vũ khí mà các bà vợ làm đàn ông kinh hãi nhất.

Không ít cuộc ly hôn đã là hậu quả trực tiếp hay gián tiếp của những cuộc tra tấn triền miên này. Vậy nhưng, không phải cặp vợ chồng nào cũng tìm ra được giải pháp để có được tiếng nói chung trong cuộc sống. Với các bày tỏ cảm xúc qua thư (viết tay hoặc gửi qua email, tin nhắn điện thoại…) để không phải đối đầu trong những cuộc khẩu chiến nảy lửa cũng cần phải có những kĩ năng cần thiết.

Anh Trần Thắng - một kỹ sư tin học ngày nào cũng trọn giải pháp viết thư cho vợ qua email để hóa giải mâu thuẫn. Vợ anh rất bức xúc chuyện chồng chỉ biết đến chiếc máy tính, cặp kè với máy tính như người tình, lơ là chuyện chăm sóc vợ con, gia đình. Bản thân anh và vợ đã từng nhiều lần ngồi nói chuyện tìm cách tháo gỡ. Vợ anh muốn chồng bỏ nghề, tìm một công việc khác có thời gian dành cho gia đình nhưng anh lại rất yêu thích. Hơn nữa công việc ổn định ở một công ty có uy tín đem lại cho anh nguồn thu nhập khá cao.

Nói chuyện không đi đến ngã ngũ mà kết thúc bao giờ cũng là sự cãi vã, làm tổn thương nhau. Cuối cùng anh nghĩ ra cách viết thư - mỗi ngày một email gửi cho vợ. Lời đầu thư không quên gửi lời yêu thương đến vợ con, bày tỏ nỗi băn khoăn, ân hận vì công việc không cho phép anh chia sẻ với vợ. Rồi anh kể cho vợ nghe mình về các dự án mà mình đang triển khai, những khó khăn hay thuận lợi trong công việc… Mưa dầm thấm lâu, vợ anh thông cảm cho anh hơn và thói quen trao đổi tin tức, tình cảm qua thư khiến vợ chồng họ gần gũi, hiểu nhau hơn.

Khi buồn thì cảm xúc thường lẫn lộn cùng một lúc. Ví dụ, một đức ông chồng trót đi làm về muộn, bà vợ sẽ nhân cơ hội đó để xả hết bực tức, ấm ức trong lòng, chồng có bao nhiêu tật xấu sẽ lôi ra hết: nào là chồng vô trách nhiệm, không dạy bảo con cái, vô tích sự, không làm gương tốt cho con… sau đó biết mình trót lỡ lời, người vợ sẽ có tâm lý ân hận nhưng đã trót xả bực tức vào chồng rồi, không lấy lại lời được nữa, nói lời xin lỗi cũng thật khó trong lúc đang giận dỗi chồng… Thay vì trút lên đầu chồng cơn giận dữ, chọn giải pháp viết một bức thư sẽ giúp cho người vợ giảm đi những cảm xúc lẫn lộn, đi vào giãi bày đúng trọng tâm, nói lên được cảm giác đích thực của mình, từ đó người chồng dễ dàng thấu hiểu hơn.

Đức ông chồng hay bà vợ nào chưa thử bí quyết đơn giản mà hiệu quả này để hóa giải mâu thuẫn gia đình thì hãy thử nhé!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước