Tại khu vực sầm uất nhất của thành phố Tokyo, có một cửa hàng đặc biệt được điều hành bởi nhóm các bà nội trợ Nhật Bản đã nghỉ hưu. Họ đang bán sản phẩm tiện ích hàng ngày như máy uốn tóc hay đồ đánh trứng. Điểm khác biệt là các mặt hàng được bày bán đều là sáng chế của các bà nội trợ, vì vậy, tất cả đều mang một nét rất riêng.
Các mặt hàng trong cửa hàng bao gồm từ đồ tiện ích như dụng cụ uốn tóc mềm có thể được đeo trên giường, chiếc mũ hơi nước để giúp bảo vệ da khi tắm nước nóng, đồ giữ nút chai có thể được gắn vào chai rượu, máy trợ thính, đến các dụng cụ nhà bếp và dụng cụ nấu ăn. Ngắn gọn hơn, các vật dụng trên đến từ các ý tưởng đơn giản và hiệu quả được thiết kế để làm cho cuộc sống của một bà nội trợ dễ dàng hơn.
‘ Những sáng chế tuy đơn giản nhưng rất hiệu quả trong cuộc sống hàng ngày.
Bà Ishihara Shoko - Chủ tịch Hiệp hội các nhà sáng chế nữ cho biết: “Những thứ chúng tôi bán ở đây là các vật dụng tiện ích để sử dụng trong nhà bếp, giúp việc nấu nướng, lau chùi… Về cơ bản, đây là các phát minh dựa trên những ý tưởng hết sức đơn giản mà hiệu quả”.
Cửa hàng còn cung cấp một nơi để các nhà sáng chế có thể ngồi lại tìm hiểu về nhau và học hỏi về các phát minh của nhau. Trong nhiều trường hợp, kinh nghiệm cá nhân chính là nguồn sáng tạo của các nhà phát minh nữ này.
Bà Okano Toshiko đã phát minh ra một phiên bản đơn giản hơn của đồ đánh trứng. Bà gọi đó là “đồ đánh Miso” vì nó được tạo ra để sử dụng cho việc làm miso, một loại gia vị đặc trưng của người Nhật. Nó cũng có thể được sử dụng để tách lòng trắng trứng và dễ dàng lau rửa.
Bà Okano Toshiko chia sẻ: “Tôi nhìn cách các đầu bếp chuyên nghiệp làm miso và nghĩ ra cái đồ đánh miso này. Lúc đầu nó hoạt động không tốt lắm, nhưng sau một số thử nghiệm, tôi đã thiết kế lại nó và đạt kết quả tốt hơn nhiều”.
Trong khi các bà nội trợ có thể không giống với mẫu người làm công việc nghiên cứu, phát minh, nhưng các bà nội trợ Nhật Bản đang chứng minh họ rất thành công với những sáng chế và ý tưởng của mình. Đơn cử, Bà Okano đã bán được 60.000 chiếc máy đánh miso trong 10 năm qua với doanh thu tổng cộng gần 450.000 USD.