Bổ sung vitamin C - Nhiều chưa hẳn đã tốt!

Hương Giang -Thứ tư, ngày 22/07/2009 07:00 GMT+7

Vitamin C là một loại vi chất rất cần thiết cho cơ thể, chống oxy hoá tốt và tham gia vào nhiều hoạt động sống quan trọng của cơ thể. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bổ sung càng nhiều vitamin C cho cơ thể thì càng tốt.

Vitamin C là loại vitamin có khả năng hoà tan trong nước, là một trong nhiều chất chống ôxy hóa siêu mạnh (như vitamin E và beta-caroten). Nó giúp tái tạo và hình thành tế bào trong cơ thể. Sự tăng trưởng và tái tạo các mô cũng cần có vai trò của vitamin C để giúp xây dựng chất tạo keo (collagen), một loại protein quan trọng để tạo nên da, gân, dây chằng, các mạch máu, sụn, xương, răng, tham gia vào tiến trình lành sẹo. Bên cạnh đó, cơ thể bạn sẽ không thể hấp thụ chất sắt nếu thiếu đi hàm lượng vitamin C trong cơ thể. Nếu không có đủ vitamin C sẽ gây ra bệnh da tóc khô, tóc chẻ làm đôi, viêm lợi, lợi chảy máu...

Vai trò của vitamin C rất quan trọng và cần thiết đối với cơ thể nhưng cơ thể chúng ta lại không có khả năng sản sinh ra vitamin C mà phải tổng hợp qua chế độ ăn uống hàng ngày. Chính vì thế, để cung cấp hàm lượng vitamin C cơ thể cần đã có không ít người hình thành và duy trì thói quen tốt uống một cốc nước dâu tây, nước cam hay nước các loại trái cây ép khác mỗi ngày.

Việc dư thừa hàm lượng vitamin C trong cơ thể sẽ khiến cho cơ thể không thể hấp thụ được nó mà lượng vitamin C này sẽ bị đào thải ra bên ngoài qua đường nước tiểu.

Ngoài ra, việc dư thừa hàm lượng vitamin C còn là "thủ phạm" gây nên những hệ lụy như tiêu chảy, có cảm giác buồn nôn, mắc sỏi thận, đầy bụng, khó tiêu. Thậm chí cũng có không ít trường hợp bị mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt do thu nạp một lượng quá lớn hàm lượng vitamin C.

Mỗi ngày, các chuyên gia khuyên bạn nên thu nạp khoảng 75 miligam vitamin C. Trong một số trường hợp bệnh lý, theo chỉ định của thầy thuốc có thể dùng vitamin C liều cao (1.000mg mỗi ngày) nhưng cũng chỉ nên dùng từ 5-10 ngày. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy vitamin C có trong các loại trái cây và rau xanh, đặc biệt các loại trái cây thuộc họ cam quýt.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước