Cách phát hiện nhanh chất kích dục trong đồ uống

-Thứ sáu, ngày 18/04/2014 16:50 GMT+7

Các nhà họa học ở Singapore vừa cho công bố một biện pháp xét nghiệm đột phá mới, có khả năng phát hiện ngay tức khắc loại thuốc kích dục phổ biến nhất hiện nay trong đồ uống.

Thuốc mê Gamma-Hydroxybutyric (GHB), hay còn gọi “ecstasy dạng lỏng” hoặc “thuốc cưỡng dâm trong các cuộc hẹn hò”, hiện là chất kích dục nguy hiểm được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Nó có thể khiến bất kỳ ai rơi vào trạng thái ngủ sâu khi uống phải.

‘ Các yêu râu xanh thường lợi dụng bỏ GHB vào đồ uống để cưỡng hiếp nạn nhân. Trong khi đó, các xét nghiệm nhận diện GHB trên thị trường hiện nay rất khó thực hiện.

Giáo sư Chang Young-Tae thuộc Khoa Hóa học, Đại học quốc gia Singapore cho biết: “Phương pháp xét nghiệm sẵn có hiện nay là dùng một loại giấy để tách sắc ký. Vấn đề là, quá trình này mất khoảng 10 phút .... và liệu có ai muốn mang ống xét nghiệm tới sàn nhảy?”.

Giáo sư Chang và các cộng sự vừa tìm ra một cách khiến chất kích dục GHB phải lộ diện ngay tức khắc, thông qua việc thay đổi màu sắc của đồ uống. Trong các thí nghiệm, khi chất cảm biến phát quang được trộn vào một mẫu đồ uống chứa GHB, hỗn hợp đã biến sắc chỉ trong không đầy 30 giây, khiến việc phát hiện chất kích dục trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Nhóm nghiên cứu đã tuyển lựa 17 hợp chất phát quang và thử nghiệm chúng với các mức nồng độ GHB khác nhau. Họ nhận thấy, một chất phát quang màu cam, có biệt danh GHB Orange, đã cho kết quả khả quan nhất.

Để kiểm tra tác dụng của GHB Orange, các nhà nghiên cứu đã dùng một lượng nhỏ hợp chất này để xét nghiệm nhiều mẫu đồ uống khác nhau chứa GHB, từ đồ uống có cồn, không cồn tới đồ uống có màu và không màu.

Kết quả hé lộ, đối với các đồ uống trong suốt hoặc màu nhẹ, chẳng hạn như nước hoặc vodka, sự thay đổi màu sắc có thể dễ dàng phát hiện bằng mắt thường. Sự biến sắc ở đồ uống tối màu hơn như nước ngọt Cola hoặc rượu whiskey đòi hỏi phải có sự hỗ trợ chiếu sáng thêm mới nhận diện tốt hơn sự thay đổi.

Nhóm nghiên cứu hiện hy vọng có thể phát triển một bộ kit đơn giản, nhằm thương mại hóa công nghệ mới này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước