Cảnh báo bỏng do sử dụng túi sưởi, đèn sưởi

Kim Xuân -Thứ sáu, ngày 13/01/2012 09:00 GMT+7

Việc sử dụng túi sưởi, đèn sưởi trong những ngày giá rét khá thuận tiện, song cũng có những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra từ những thiết bị này.

Sử dụng túi sưởi phải theo đúng hướng dẫn mới đảm bảo an toàn. (Nguồn: Internet)

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm sưởi ấm bằng điện như túi sưởi, túi chườm nóng, chăn sưởi, miếng dán giữ nhiệt, đệm điện... Ưu điểm của những sản phẩm này là tiện dụng và khả năng làm ấm nhanh lại không khói, bụi nên được nhiều gia đình mua về cho trẻ nhỏ và người già sử dụng. Tuy nhiên, đã có rất nhiều trường hợp bị bỏng nặng do sử dụng những thiết bị này không đúng cách hoặc mua phải những sản phẩm kém chất lượng.
Vừa qua, tại viện Bỏng Quốc gia, bệnh nhi Nguyễn Huyền Trang, 8 tuổi ở Tuyên Quang nhập viện vì bị bỏng trong khi đang sử dụng túi sưởi. Các bác sĩ cho biết, bệnh nhi Trang bị bỏng do bục túi sưởi, nhiệt độ trong túi khoảng 70-75 độ C và cháu bé đã bị bỏng 2 chân, 2 bên mông và bộ phận sinh dục.
Các chuyên gia cho biết, túi sưởi ấm thường hoạt động theo nguyên lý dùng năng lượng dòng điện sinh nhiệt, nước muối và than trong đệm để giữ nhiệt lâu hơn mà không gây hại cho người sử dụng. Tuy nhiên, khi dùng không đúng cách, chẳng hạn như vừa sạc điện vừa ôm túi sưởi hoặc ôm vào người rồi rút điện, nếu chẳng may túi dùng lâu bị hở, bục, rách thì rất dễ bị chập điện.
Các bác sĩ tại viện Bỏng Quốc gia cho biết, trong những năm gần đây, số lượng bệnh nhân bị bỏng do sử dụng các loại đèn sưởi khá nhiều. Những bệnh nhân nhập viện trong tình trạng vết bỏng sâu thường là người già và trẻ nhỏ. Mặt khác, nhiều gia đình mua các thiết bị sưởi ấm bằng điện nhưng không tìm hiểu kỹ về cách sử dụng, khiến các vụ tai nạn do bỏng gia tăng.
Việc sử dụng túi sưởi, đèn sưởi trong những ngày giá rét là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên tìm mua những sản phẩm có chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ, khi sử dụng cần lưu ý để đèn sưởi xa tầm với của trẻ, đối với người già cũng cần phải có khoảng cách nhất định, tránh trường hợp quá gần dễ bị đổ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước