Cảnh báo khi sử dụng các phương tiện sưởi ấm

Quang Hạnh-Thứ sáu, ngày 14/01/2011 09:45 GMT+7

Trong những ngày giá rét vừa qua, trong nhà, ngoài phố, người dân Hà Nội cũng tự trang bị cho bản thân và gia đình nhiều phương tiện để sưởi ấm. Tuy nhiên những phương tiện này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro nếu sử dụng không hợp lý và đúng cách.

Đặc biệt cẩn thận khi dùng chăn điện cho trẻ nhỏ và người già (Ảnh minh hoạ)

Trong một con ngõ nhỏ ở phố Đội Cấn, hàng ngày có nhiều người tụ tập quanh một đống lửa lớn để sưởi ấm, ngay phía trên là những đường dây điện chằng chịt, nhưng có lẽ hầu như chẳng mấy người quan tâm, vì đốt củi sưởi ấm với họ là cách chống rét hữu hiệu hiện giờ.

Anh Hoàng Vũ Phong - Đội Cấn cho biết: “Mỗi ngày tôi đốt ở đây mấy chục cân củi, tôi nghĩ là không sợ hỏa hoạn vì tôi đốt ở ngoài đường”.

Những ngày vừa qua ở Hà Nội cũng xảy ra một số vụ cháy, gây thiệt hại đến tài sản và tính mạng, nguyên nhân cũng chỉ vì người dân đốt lửa sưởi ấm, để lửa bén ra xung quanh. Cũng cách chỗ đốt lửa có mấy nhà, những người dân ở đây lại sử dụng một cách chống rét khá thô sơ. Một lò đất nung nghi ngút khói than tỏa ra trong phòng kín, than hoa là nhiên liệu được họ dùng khá nhiều trong những ngày giá rét để sưởi ấm.

Bác Trương Thị Xuyên - Đội Cấn cho biết: “Mỗi ngày nhà tôi dùng 3 cân than hoa, đốt sưởi ấm, tôi nghĩ than hoa an toàn”.

Trước tình hình thời tiết rét đậm kéo dài, Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân về các tai nạn hay gặp như: ngộ độc khí CO do đốt than trong phòng kín, bỏng lửa... Vì vậy, đốt than trong phòng kín, dù chỉ là than hoa nhưng cũng tiềm ẩn những nguy cơ về sức khỏe tương đối lớn.

Trong những ngày rét, một số thiết bị sưởi ấm bằng điện cũng đang là mặt hàng được nhiều gia đình lựa chọn vào mùa lạnh vì tốn ít điện, lại dễ dùng, giá cả phải chăng. Tuy nhiên cũng khá nhiều người e ngại vì không biết sử dụng chúng liệu có an toàn hay không?

Chị Lưu Ngọc Minh - Văn Chương, Hà Nội cho biết: “Tôi dùng túi chườm điện để dùng vì hay bị nhức mỏi nhưng tôi cũng sợ chất dịch trong đó chảy ra, còn chăn điện thì chỉ có các cháu lớn trong nhà hay dùng, tôi không thích”.

Em Nguyễn Ngọc Anh - Văn Chương, Hà Nội nói: “Em thích dùng chăn điện vì ấm, dễ ngủ, chăn thì được nhưng không biết xuất xứ”.

Các loại thiết bị sưởi ấm bằng điện như chăn điện, gối điện nếu không rõ nguồn gốc xuất xứ và hướng dẫn sử dụng thì rất có thể sẽ gây mất an toàn cho người dùng... Đặc biệt là nếu có vật sắc nhọn gây rách chăn, hoặc chăn tiếp xúc với nước rất dễ dẫn đến tình trạng chập điện hoặc điện giật. Do vậy, khi chọn những thiết bị sưởi ấm, bạn hãy lựa chọn những thiết bị có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và tìm hiểu kĩ những thông tin về sản phẩm để có thể sử dụng đúng cách.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước