Chip sinh học giúp phát hiện... bệnh nhiệt đới

Hữu Hưng-Thứ ba, ngày 30/04/2013 22:58 GMT+7

Ảnh: VTV

 Các nhà khoa học Singapore vừa phát triển thành công loại chip sinh học phân tử giúp phát hiện nhanh nhiều loại bệnh truyền nhiễm nhiệt đới nguy hiểm chỉ với một mẫu xét nghiệm.

Việc ứng dụng chip sinh học này sẽ giúp ngành y tế nâng cao khả năng ứng phó với các dịch bệnh nhiệt đới đang bùng phát hiện nay.

Thông thường trên thế giới, một căn bệnh truyền nhiễm nhiệt đới như sốt rét, sốt xuất huyết phải mất 2 ngày mới xuất hiện triệu chứng để xác định bệnh cụ thể. Tuy nhiên, 2 ngày cũng đủ thời gian để một đại dịch bùng phát nếu không được phát hiện kịp thời. Và đó là lý do các nhà khoa học Singapore đã nghiên cứu phát triển một thiết bị chẩn đoán bệnh mới.

Chỉ một mẫu máu, con chip này có khả năng phát hiện tới 13 bệnh nhiệt đới như bệnh sốt rét, sốt xuất huyết hay bệnh chân tay miệng.

Theo Tiến sĩ Lisa, trưởng nhóm nghiên cứu, toàn bộ quá trình xét nghiệm cho tới khi ra kết quả mất khoảng từ 2h - 3h. Hơn nữa, chip này còn phát hiện chính xác được tới 26 biến thể của các bệnh nhiệt đới.

Điều này đặc biệt có ý nghĩa tại các vùng bùng phát bệnh dịch và các bác sĩ cần phải có kết quả chẩn đoán sớm để có biện pháp dập dịch.

Tiến sĩ Lisa F.P.NG, Trưởng nhóm nghiên cứu, Cơ quan Nghiên cứu Khoa học Công nghệ Singapore (A*STAR) nói: “Phương pháp chẩn đoán nhanh hơn này sẽ giúp khống chế bệnh nhanh hơn. Các bác sĩ ở các bệnh viện hay cơ sở khám chữa bệnh khác nhau có thể biết được cách điều trị nào là đúng nhất đối với căn bệnh, cũng như có cần phải khống chế, cách ly bệnh hay không. Và như vậy chip sinh học này sẽ thay đổi toàn bộ cách thức chẩn đoán bệnh hiện nay”.

Dự án được triển khai trong 3 năm với sự hợp tác của Công ty Phòng thí nghiệm Veredus Laboratories, một công ty chuyên về chíp bán dẫn sinh học.

Bác sĩ Rosemary Tan, Chủ tịch điều hành Công ty Veredus Laboratories cho biết: “Dự án phát triển VereTrop, con chip phát hiện các bệnh nhiệt đới là một trong những dự án tham vọng nhất của chúng tôi. Tham vọng ở chỗ, chúng tôi thiết kế làm sao để chip có thể phát hiện được nhiều bệnh chỉ trong một lần xét nghiệm và chỉ với 1 con chip. Bằng kinh nghiệm chuyên môn và sự hợp tác chặt chẽ giữa 2 nhóm nghiên cứu, chúng tôi thiết kế thành công chip sinh học này”.

Được biết các chip sinh học VereTrop bước đầu sẽ được cung cấp tới các bệnh viện ở Singapore, nơi đang bùng phát dịch sốt xuất huyết và tới các khu vực khác ở Đông Nam Á trong thời gian tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước