Giá trị văn hóa - Nền tảng giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng trong đại dịch

P.V (tổng hợp)-Thứ hai, ngày 06/12/2021 18:33 GMT+7

Một số doanh nghiệp tiêu biểu trong cuộc vận động "Xây dựng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam"

VTV.vn - Giá trị văn hoá tích cực không chỉ giúp các doanh nghiệp nâng cao uy tín, phát triển mà còn giúp họ vượt qua khủng hoảng trong đại dịch COVID-19.

Tại Diễn đàn Văn hoá với doanh nghiệp năm 2021 với chủ đề: "Tiếp biến văn hoá - Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế", Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, vị trí của văn hoá trong kinh tế và kinh tế trong văn hoá là mối quan hệ biện chứng, không thể tách rời. Doanh nghiệp là "trái tim" của nền kinh tế. Do đó, theo ông Hùng, cần có một cộng đồng doanh nghiệp đoàn kết, phát triển văn hoá doanh nghiệp.

"Các xu hướng tiếp biến tại Việt Nam hiện nay đem lại sự quản trị doanh nghiệp tốt hơn. Cách tiếp biến văn hoá của các doanh nghiệp Việt Nam rất đáng hoan nghênh, vừa giữ gìn bản sắc, vừa tiếp thu những văn hoá mới", TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội chia sẻ.

Về thách thức của doanh nghiệp Việt Nam trước tiếp biến văn hoá trong đại dịch COVID-19, ông Dũng nhận định: "Khi đứt gãy chuỗi cung ứng, hàng loạt siêu thị của Việt Nam tăng giá, nhưng siêu thị của doanh nghiệp nước ngoài lại xuống giá. Từ đó có thể thấy, các doanh nghiệp chưa thể đáp ứng được với văn hoá của thế giới. Doanh nghiệp tiếp nhận văn hoá của thế giới nhưng năng lực lại không thể theo kịp, vì thế, chi phí sẽ phát sinh".

Giá trị văn hoá tích cực không chỉ giúp các doanh nghiệp nâng cao uy tín, phát triển, mà còn giúp họ tự xây dựng bản thân, vượt qua khủng hoảng trong đại dịch COVID-19. Doanh nghiệp tiếp cận các giá trị văn hoá theo xu hướng mở. Do đó, tiếp biến văn hoá không chỉ dừng lại ở việc tiếp thu văn hoá mới mà còn phải giữ gìn bản sắc văn hoá riêng của doanh nghiệp. Đó là ý kiến của GS.TS. Trần Thị Vân Hoa, Phó Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân về vai trò của giá trị văn hoá tích cực đối với doanh nghiệp.

Các diễn giả đều nhấn mạnh tầm quan trọng của tiếp biến văn hoá trong bối cảnh hội nhập toàn cầu. GS.TS Từ Thị Loan – Nguyên Viện trưởng Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam - Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hoá DN Việt Nam chia sẻ: Có 5 xu hướng tiếp biến văn hóa, bao gồm: Đồng hóa, bảo thủ, hội nhập, chuyển đổi và định biên. Các DN Việt Nam rất thông thái, họ đủ tỉnh táo để chọn lựa xu hướng tiếp biến văn hóa trong bối cảnh hội nhập và bối cảnh 4.0 hiện nay.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Xây dựng văn hoá doanh nghiệp chính là xây dựng lợi thế cạnh tranh, lợi thế thương mại và bản sắc văn hoá Việt Nam trên sân chơi của nền kinh tế toàn cầu. Mục tiêu đó chỉ có thể đạt được khi cộng đồng doanh nghiệp phát triển hài hoà trên các trụ cột kinh tế, văn hoá, xã hội và môi trường, trong đó văn hóa chính là yếu tố cốt lõi, nền tảng dẫn dắt, điều chỉnh các trụ cột khác,…

Trao bằng khen cho Doanh nghiệp hưởng ứng tích cực cuộc vận động "Xây dựng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam" năm 2021

Tại Diễn đàn, một số tiêu biểu đã vinh dự nhận được bằng khen Doanh nghiệp hưởng ứng tích cực cuộc vận động "Xây dựng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam" năm 2021 do Thủ tướng Chính phủ phát động, trong đó có Huawei Việt Nam.

Hiểu rất rõ tầm quan trọng của việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp, trong hơn 22 năm có mặt tại Việt Nam, Huawei đã xác định một trong những chiến lược kinh doanh quan trọng là tăng cường bản địa hoá công ty. Theo đó, Huawei cam kết đóng góp cho ngành công nghiệp ICT như một đối tác bản địa và là nhà đầu tư bằng cách cộng tác với các nhà cung cấp và đối tác địa phương, đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam.

Vì thế, Huawei đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Xây dựng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam" do Thủ tướng Chính phủ phát động, đặc biệt là trong bối cảnh phức tạp của dịch bệnh Covid, bằng những hoạt động thiết thực như hỗ trợ công nghệ, chia sẻ tri thức, đầu tư nguồn lực,… góp phần vào các công tác xã hội và cộng đồng tại Việt Nam, hỗ trợ phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh trong và sau đại dịch.

Trong đó, với chương trình "Hạt giống cho tương lai", trải qua 6 năm triển khai tại Việt Nam đã trao cơ hội đào tạo cho hơn 69 sinh viên ngành ICT ưu tú, thúc đẩy phát triển nguồn lực ICT chất lượng cho quá trình chuyển đổi số của Việt Nam.

"Bằng khen Doanh nghiệp hưởng ứng tích cực cuộc vận động "Xây dựng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam" năm 2021 chính là sự ghi nhận của Chính phủ Việt Nam dành cho những nỗ lực của Huawei, và cũng sẽ là sự khích lệ to lớn để Huawei tiếp tục nghiên cứu, chia sẻ tri thức, sáng tạo các giải pháp, xây dựng một môi trường văn hoá kinh doanh hướng đến những điều tốt đẹp." - ông David Wei, Tổng Giám đốc Huawei Việt Nam chia sẻ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước