Giấc ngủ lành mạnh cho mẹ và bé

N.M (Dịch)-Thứ tư, ngày 27/02/2013 14:42 GMT+7

Ảnh minh họa

[] Nhiều bà mẹ mới sinh cảm thấy mệt mỏi và áp lực khi những giấc ngủ trọn vẹn với họ chỉ còn là quá khứ. Sự xuất hiện của một thành viên mới dẫn tới nhiều xáo trộn trong sinh hoạt hàng ngày. Vì thế, chúng tôi muốn cung cấp cho các bạn một số lời khuyên liên quan tới thói quen ngủ lành mạnh cho cả mẹ và bé.

Tranh thủ ngủ bất cứ lúc nào bé ngủ

Nếu bạn bè và người thân khuyên bạn nên chợp mắt lúc bé ngủ thì bạn nên làm theo! Ngay cả khi thời điểm đó là giữa buổi chiều, bạn cũng nên gác lại mọi việc như giặt giũ hay dọn dẹp để ngủ.

Đừng để em bé ngủ giấc dài trong ngày

Nếu giờ ngủ của em bé lộn xộn cả ngày và đêm, bạn sẽ phải làm bất cứ điều gì để giữ cho bé thức lâu hơn vào ban ngày. Bạn nên phân chia thời gian ngủ hợp lý cho bé để đến đêm cả hai mẹ con có được giấc ngủ dài và chất lượng.

Tắt đèn lúc 8h tối

Nếu đã thiết lập giờ ngủ cho em bé thì bạn cũng nên áp dụng luôn, đặc biệt là khi bạn đang phải đối phó với việc bé có thể thức dậy chơi vài tiếng vào những giờ trái khoáy. Vì thế, ngủ khi em bé ngon giấc rất quan trọng trong thời gian đầu sau sinh và cố gắng duy trì nếp sinh hoạt đó để đảm bảo sức khỏe.

Đặt em bé trong giường cũi hoặc nôi


Trong thực tế, nhiều bà mẹ cảm thấy không yên tâm khi cho bé ngủ riêng bởi họ có thể biết được tình trạng của bé trong suốt giấc ngủ. Tuy nhiên, điều đó làm ảnh hưởng nhiều tới chất lượng giấc ngủ của họ.

Theo các chuyên gia tư vấn sức khỏe, bé nên được đặt ngủ riêng trong nôi hay cũi để cùng phòng với mẹ. Khi đó, bạn vẫn sẽ có cảm giác gần với bé. Nếu bạn để bé có cơ hội thích nghi với môi trường xung quanh từ đầu, cả hai mẹ con sẽ có được giấc ngủ tốt hơn.

Dạy em bé tự ngủ

Nếu em bé nhà bạn sẽ chỉ ngủ khi được mẹ bế và ru ngủ thì bạn nên điều chỉnh phương pháp. Lý do là vì bạn không thể ở bên bé 24h trong ngày và em bé sẽ gặp khó khăn với giấc ngủ nếu thiếu mẹ. Lời khuyên ở đây là bạn nên để em bé học cách tự ngủ với nôi tự rung hoặc máy ru ngủ.

Tắt các thiết bị vào giờ ngủ

Bạn nên tránh bật TV và máy tính vào buổi tối. Nếu khó ngủ, liệu pháp tốt nhất cho bà mẹ mới sinh là đọc một cuốn sách hay hoặc uống trà thảo mộc, nhưng tuyệt đối tránh cà phê.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước