Kết quả nghiên cứu tại trường Đại học Michigan (Mỹ) công bố trên Tạp chí Annals of Internal Medicine cho thấy, thưởng tiền mặt là hình thức hiệu quả của động cơ giảm cân. Chiến lược giảm cân sẽ thành công hơn rất nhiều khi giải thưởng được đưa ra dựa trên hiệu suất theo nhóm, so với từng cá nhân.
Việc khuyến khích tiền mặt dựa trên hiệu suất của nhóm sẽ giúp các nhân viên giảm cân hơn gần 3 lần so với dựa trên hiệu suất của một người. Nhiều công ty ở Mỹ cũng đang áp dụng phương pháp này, cung cấp những ưu đãi tiền mặt lớn để khuyến khích nhân viên có các hành vi giữ gìn sức khỏe lành mạnh, chẳng hạn như giảm cân hoặc bỏ hút thuốc lá.
Đây là một trong những biện pháp đối phó với nạn béo phì đang bùng nổ ở Mỹ, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và là gánh nặng cho các chi trả y tế.