Na Uy: Sưởi ấm cả thành phố bằng gương chiếu sáng

Hoài Thu - Ảnh: Reuters-Thứ bảy, ngày 02/11/2013 15:01 GMT+7

 Mùa đông đã bắt đầu ở thị trấn Rjukan, Na Uy - nơi không hề được đón nhận những tia nắng mặt trời từ nay cho tới cuối tháng 3. Nhưng giờ đây, một hệ thống gương khổng lồ phản chiếu ánh sáng mặt trời đã giúp những người dân nơi đây được tận hưởng tia nắng mặt trời ấm áp trong mùa đông năm nay.

Thị trấn Rjukan, Na Uy nằm dưới một thung lũng sâu, giữa các vách núi cao nên nhận được rất ít ánh sáng mặt trời. Đặc biệt là 6 tháng mùa đông, cả thị trấn luôn chìm trong bóng tối. Tuy nhiên, hôm 31/10 vừa qua, 1.000 người dân của thị trấn đã tập trung ở quảng trường trong trung tâm và vui mừng đón những tia nắng mặt trời đầu tiên trong mùa đông. Điều này có được là nhờ những tấm gương khổng lồ phản chiếu ánh sáng từ trên núi.

Ông Steinar Bergsland - Thị trưởng thành phố Tinn cho biết: “Một ý tưởng đã có từ 100 năm nay giờ đã thành hiện thực. Chúc mừng Tấm gương Mặt trời. Đây là một thị trấn mà điều không thể đã trở thành có thể”.

Chính quyền địa phương đã lắp đặt hệ thống gồm 3 tấm gương khổng lồ đặt trên một sườn núi gần thị trấn. Các tấm gương này được trang bị cảm biến và có khả năng tự điều chỉnh xoay theo hướng khác nhau để đón những tia nắng mặt trời và đảm bảo lượng ánh sáng phản chiếu xuống thị trấn luôn ở mức lớn nhất. Ý tưởng lắp những tấm gương chiếu sáng này là của một cư dân trong thị trấn, anh Martin Andersen.

Chia sẻ ý tưởng của mình, anh Martin Andersen nói: “Tôi chuyển đến đây vào cuối mùa hè và mặt trời cứ dần dần biến mất đằng sau dãy núi. Chúng tôi phải đi rất xa mới đón được chút ánh nắng. Khi đó, tôi đã nghĩ tại sao không phản chiếu ánh sáng ở đó về thị trấn để mọi người có thể đón ánh nắng mặt trời. Việc này thật tuyệt vời và cũng không khó”.

Ánh sáng phản chiếu từ hệ thống gương này tương đương với 80% so với ánh sáng thực từ mặt trời và chiếu sáng cho một khu vực rộng 600 m2. Với việc được chiếu sáng trong mùa đông năm nay, người dân thị trấn Rjukan sẽ có thêm những địa điểm mới để gặp gỡ bạn bè và cũng hy vọng sẽ thu hút được thêm nhiều khách du lịch đến với thị trấn. Dự án này có trị giá gần 850 nghìn USD.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước