Năm 2020 sẽ có xe không người lái?

Anh Tuấn-Thứ bảy, ngày 15/06/2013 07:00 GMT+7

 Mặc dù vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng các nhà nghiên cứu hi vọng rằng các mẫu xe không người lái sẽ bắt đầu có mặt trên các con đường trước năm 2020.

Ý tưởng xe không người lái có thể trở thành hiện thực trong tương lai không xa. Các nhà nghiên cứu tại một trường Đại học ở Mỹ đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng cho một phiên bản xe không người lái mà họ cho rằng sẽ đặt nền tảng cho việc máy tính thay thế con người ở vị trí ghế lái trong vòng 1 thập kỉ tới.

Nhìn thoáng qua, chiếc xe thể thao đa dụng SUV này không khác gì những chiếc xe bình thường khác. Nhưng trên thực tế, nó đang được điều khiển tự động bởi một chiếc máy tính. Theo giáo sư Raj Rajkumar và nhóm của ông tại Đại học Carnegie Mellon, mẫu xe không người lái tiên tiến này có khả năng khắc phục một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông hiện nay - đó là sơ suất của con người.

‘ Chiếc xe trong quá trình thử nghiệm (Ảnh: Freakonomics)

Giáo sư Raj Rajkumar phân tích: “Con người thường bị phân tâm. Hơn 93% các vụ tai nạn xe hơi xảy ra do lỗi của con người. Về cơ bản, vấn đề này sẽ được giải quyết nếu chúng ta thay thế con người bằng máy tính, bởi chúng không bị phân tâm. Do đó, chúng ta có thể giảm thiểu tai nạn về con số 0”.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, trên mẫu xe không người lái thử nghiệm được trang bị một loạt các công nghệ cảm biến, gồm laze, các camera quan sát và radar. Tất cả dữ liệu truyền về sẽ được xử lí bởi 4 chiếc máy tính, giúp chiếc xe có được một hình ảnh bao quát về môi trường xung quanh cùng những nguy cơ trong thời gian thực. Ngoài ra, hệ thống định vị toàn cầu GPS và công nghệ không dây cũng được trang bị, giúp chiếc xe có khả năng tự động kiểm soát hướng đi.

Theo Giáo sư Raj Rajkumar, giả sử bạn đang lái xe vào ban đêm trong tình huống không có đèn đường và đèn pha bắt đầu có dấu hiệu chập chờn, việc điều khiển sẽ rất khó cho lái xe bởi họ không cảm nhận được gì lúc đấy. Nhưng nếu chiếc xe được trang bị một camera ảnh nhiệt và một thiết bị cảm biến nhiệt, nó có thể quan sát vật cản đằng trước và tự động dừng xe.

Mặc dù vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng các nhà nghiên cứu hi vọng rằng các mẫu xe không người lái sẽ bắt đầu có mặt trên các con đường trước năm 2020.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước