Nạn tảo hôn và tương lai mờ mịt của trẻ vị thành niên

Thu Hiền -Chủ nhật, ngày 13/07/2014 06:00 GMT+7

Đối với các tỉnh miền núi Việt Nam hiện nay, nạn tảo hôn vẫn là nguyên nhân hủy hoại cơ hội học hành và tương lai của các em vị thành niên.

Với chủ đề “đầu tư cho thanh niên” - ngày dân số thế giới năm nay thêm một lần nữa khẳng định - thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước. Tuy nhiên, không phải ở đâu thanh niên cũng được quan tâm đầu tư. Ở Nghệ An nhất là các vùng miền núi vẫn xảy ra một vấn đề nhức nhối là nạn tảo hôn. Chính điều này đã đánh mất cơ hội học hành của các em tuổi vị thành niên, nhất là em gái khi các em phải làm vợ, làm mẹ quá sớm.

‘ Ảnh minh họa

Hai mươi tuổi - lứa tuổi đẹp nhất của người con gái, nhưng Ngũ Thị Đào gầy gò, thấp bé so với tuổi. Nhà nghèo, đông anh em, để giảm gánh nặng cho bố mẹ, Đào đã chọn cách bỏ học và lấy chồng. Đáng lẽ em đã có thể chọn cho mình một ngành học hay một công việc làm phù hợp cho tương lai thì Đào đã con bồng con bế. Chồng không có việc làm, cả gia đình chỉ có gần 1 sào ruộng khoán nên kinh tế khá chật vật. Và cuộc sống càng khó khăn hơn vì em cũng không có kinh nghiệm trong chăm sóc gia đình và con trẻ.

Còn với cặp vợ chồng trẻ con Moong Văn Nghệ (18 tuổi) và vợ là Lữ thị Nhàn (17 tuổi) ở bản Huồi Cụt, xã Yên Na, huyện Tương Dương cũng không sáng sủa hơn. Bỏ học giữa chừng để kết hôn khi chưa đủ độ tuổi trưởng thành, vợ chồng Nghệ và Nhàn không thể kiếm nổi cho mình một việc làm nuôi sống bản thân. Hai vợ chồng phải sống dựa vào bố mẹ. Gia đình Nghệ vốn là một trong những hộ nghèo nhất bản, cưới Nhàn về làm vợ, cuộc sống của 7 thành viên trong gia đình càng vất vả hơn. Do không có điều kiện để bồi dưỡng và thiếu kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản nên Nhàn mang thai tháng thứ 5 mà như 1- 2 tháng, thậm chí em chưa một lần khám thai tại cơ sở y tế.

Ở huyện miền núi Tương Dương, những trường hợp nam nữ tuổi vị thành niên và thanh niên kết hôn khi chưa đủ độ tuổi pháp luật quy định như vợ chồng Moong Văn Nghệ và Lữ Thị Nhàn không ít, trên 80 trường hợp vi phạm.

Nạn tảo hôn cũng đang là thực trạng nhức nhối đối với nhiều địa phương nông thôn miền núi Nghệ An. Chỉ tính riêng địa bàn xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, từ năm 2010 đến nay trung bình mỗi năm có hơn 60 cặp tảo hôn. Kết hôn khi chưa đến tuổi trưởng thành - chưa tự lập được về kinh tế lại thiếu hiểu biết về kiến thức và kinh nghiệm sống dẫn đến những hệ lụy nặng nề.

Chưa chủ động được kinh tế, chưa đủ hiểu biết về vai trò của mình trong gia đình và cách chăm sóc con cái là trở ngại mà những cặp vợ chồng trẻ con như Nghệ và Nhàn hay gia đình Đào đang gặp phải. Điều đó khiến cuộc sống của các em chỉ quanh quẩn trong đói, nghèo; đối mặt với nguy cơ về sức khỏe sinh sản và nòi giống còi cọc. Và tiếc thay, các em đang tự đánh mất cơ hội học hành và nhiều sự lựa chọn trong công việc dù thanh niên luôn được xã hội dành nhiều sự quan tâm và đầu tư.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước