Nguyên nhân dẫn đến bệnh suy thận mạn tính

Huỳnh Tâm -Thứ sáu, ngày 13/01/2012 17:00 GMT+7

Theo thống kê từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trung bình mỗi năm trên thế giới có khoảng 12 triệu người tử vong vì biến chứng tim mạch liên quan đến suy thận mạn tính.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Tại khoa Thận nhân tạo, bệnh viện 121 Cần Thơ, năm 2010 chỉ có 60 ca mắc bệnh suy thận mạn tính điều trị tại viện, thì hiện nay con số này đã lên hơn 90 ca. Điều đáng lưu ý, đa phần các bệnh nhân được phát hiện bệnh trong tình trạng nặng do chủ quan về mức độ nguy hiểm của bệnh nên khám và điều trị trễ.

Số người mắc bệnh suy thận mạn tính ngày càng tăng cao trong khi công tác điều trị cũng đang gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân do phần lớn các bệnh nhân suy thận mạn tính không được phát hiện và điều trị sớm, dẫn đến tỷ lệ tử vong rất cao.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh suy thận mạn tính là do hậu quả của nhiều biến chứng như: đái tháo đường, tăng huyết áp, hội chứng thận hư… giai đoạn đầu bệnh tiềm ẩn và rất khó phát hiện. Giải pháp tốt nhất là khám sức khỏe định kỳ song do điều kiện và nhận thức trong cộng đồng về bệnh chưa cao nên kéo theo nhiều hệ lụy lớn cho bệnh nhân.

Thiếu tá Nguyễn Thị Thu Trang, bác sĩ khoa Thận nhân tạo, bệnh viện 121 Cần Thơ cho biết: “Hiện nay, do người dân không có thói quen đi khám sức khỏe định kỳ 3 đến 6 tháng một lần, khi có triệu chứng bệnh rồi bệnh nhân mới đến bệnh viện, lúc đó đã vào giai đoạn 3 - 4. Để đảm bảo sức khẻo tốt, đồng thời điều trị kịp thời, người dân nên có thói quen đi kiểm tra sức khoẻ 3 đến 6 tháng một lần”.

Hiện nay, y học đã phát triển mạnh, việc điều trị bệnh suy thận mạn tính có thể qua nhiều cách như: lọc thận, lọc màng bụng hay ghép thận. Song, chi phí phục vụ cho việc điều trị theo các hướng trên là rất lớn và đó cũng chỉ là giải pháp nhằm kéo dài sự sống cho các bệnh nhân. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe tốt mỗi thành viên, mỗi gia đình cần có ý thức và quan tâm hơn nữa trong việc giữ gìn sức khỏe cho chính mình với phương châm phòng là chính.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước