Những cuốn sách nên đọc ngày Tết

Nhân Mã-Thứ ba, ngày 28/01/2014 14:15 GMT+7

Khoảng thời gian nghỉ Tết là những giây phút thảnh thơi và cũng là lúc bạn có thể đọc và suy ngẫm. VTVOnline giới thiệu những cuốn sách hay nên đọc trong ngày Tết và gửi tặng độc giả 3 cuốn/đầu sách.

Săn cá thần

Kịch tính, hoang đường, phiêu lưu và đượm chất kinh dị, Săn cá thần là kiểu tiểu thuyết mà khi cầm lên người ta phải đọc cho kỳ hết. Cuộc đi săn trưng ra một hiện thực cuộc sống trần trụi của tiền và dục vọng, của những con người hiện đại đầy tự tin, không sợ bất cứ điều gì, và muốn chiếm hữu những thứ “đỉnh” nhất. Đám người ấy cuối cùng cũng đã giáp mặt cá thần, nhưng chỉ để nhận về một nỗi khinh bỉ khôn cùng.

Ngõ hầu mỗi chúng ta, trong cuộc sống, chẳng phải đều đang đi săn một con cá thần nào đó của riêng ta, biến cuộc sống của ta thành một cuộc đuổi bắt ham hố nhọc nhằn, mà kết quả chỉ là nỗi nhục nhã bẽ bàng không thể gỡ gạc? Nhưng rồi mọi thứ cũng qua đi, chỉ tình yêu và vẻ đẹp vĩnh hằng của tự nhiên là ở lại.

Nhà thơ, nhà báo Phạm Trung Tuyến đã nhận định: “Săn cá thần là cuốn tiểu thuyết viết theo phong cách hiện thực huyền ảo đầy lôi cuốn, mà tác giả đã đúc kết nó qua chính những chuyến đi, những trải nghiệm. Con cá thần như một ẩn dụ dị thường về niềm tin, về sự tồn tại của những phép màu, giữa cuộc sống tưởng chừng như phẳng lặng và tẻ nhạt này”.

Thánh đường:

Tập truyện ngắn Thánh đường của nhà văn Mỹ - Raymond Carver là các câu chuyện vừa hài hước, một số buồn đến ám ảnh. Mỗi câu chuyện đều có sức mạnh độc lập đến đáng tò mò. Raymond Carver sinh năm 1939 ở Clatskanie, bang Oregon, Hoa Kỳ. Ông đã từng nói luôn có thể “viết về những đồ vật, đồ đạc bằng thứ ngôn ngữ bình thường nhưng chính xác và bằng cách ấy ban cho chúng – một cái ghế, một tấm rèm cửa sổ, một cái nĩa, một hòn đá, một chiếc khuyên tai - sức mạnh to lớn, thậm chí gây sửng sốt.” Raymond Carver chưa bao giờ cố kể về cuộc phiêu lưu nào ly kỳ hay xây dựng nhân vật nào phức tạp.

Nhiều nhân vật của ông còn không có họ, thậm chí không có tên. Nhưng khó lòng tìm được ở đâu những câu chuyện ấn tượng hơn thế, bởi như tờ Washington Post từng nhận định, “Carver là nhà văn của lòng trắc ẩn và sự chân thành, tình yêu thương và không hề giả dối, mắt ông chỉ chú tâm vào miêu tả và tái hiện thế giới như ông trông thấy. Đôi mắt ông trong sáng, và điều đó làm tan nát trái tim ta”.

“Thánh đường đã xây dựng danh tiếng cho tác giả của nó như một trong những giọng văn mới độc đáo nhất của thể loại hư cấu từng xuất hiện trên nước Mỹ trong suốt nhiều năm qua.” - Bill Buford, Times Literary Supplement nhận định.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước