Những trò đùa ấn tượng nhất ngày Cá tháng Tư

Bình Dương (Dịch)-Thứ hai, ngày 01/04/2013 07:00 GMT+7

 Tháng Tư bắt đầu với một ngày vui vẻ và nhiều trò đùa hài hước - ngày Cá tháng Tư. Không ai thực sự biết phong tục này bắt đầu khi nào nhưng nó đã được duy trì hàng trăm năm nay.

Bắt nguồn từ sự thay đổi lịch

Người ta thường tin rằng ngày Cá tháng Tư xuất hiện là do sự thay đổi của lịch. Năm 1582, Giáo hoàng Gregory đã giới thiệu một loại lịch mới được gọi là lịch Gregorian mà chúng ta vẫn sử dụng ngày nay.

Loại lịch mới xuất hiện vì lịch cũ hay lịch Julian luôn sớm 10 ngày mỗi năm - một khoảng thời gian quá dài. Chính vì thế, Gregory đã dời lịch mới lên hơn 10 ngày. Tuy nhiên, nước Anh không chấp nhận lịch mới cho đến năm 1752.

Theo lịch Julian, lịch cũ, năm mới được kỷ niệm từ 25/3 đến 1/4. Còn ngày đầu tiên của năm mới theo lịch Gregorian là 1/1.

Ở Pháp, có người cũng từ chối không chấp nhận lịch mới, do đó, họ vẫn tổ chức kỷ niệm năm mới vào ngày 1/4. Một số người khác muốn theo lịch hiện đại thì trêu đùa nhau vào ngày đó và gọi 1/4 là ngày Cá tháng Tư.

Còn người Do Thái cho rằng tục lệ đánh lừa vào ngày đầu tiên của tháng Tư xuất phát từ thực tế là Noah (một người bạn của Thượng đế) đã phân phát những chú chim bồ câu vào ngày đầu tiên của tháng tương ứng với tháng Tư của chúng ta.

Các trò đùa trong ngày Cá tháng Tư thường liên quan đến việc thuyết phục một ai đó làm những điều ngớ ngẩn như tìm kiếm răng gà, loại sơn ra đường kẻ hoặc một số thứ không tồn tại khác.

Tuy nhiên, bạn chỉ có thể chơi đùa, lừa gạt vui với người khác từ sáng sớm đến 12h trưa mà thôi.

Những trò đùa ấn tượng ngày nói dối

“Cây mì spaghetti”

‘ Những người nông dân bên "Cây mì Ý". (Ảnh: Last.fm)


Một trong những trò đùa ấn tượng nhất diễn ra vào ngày 1/4/1957. Chương trình truyền hình Panorama của BBC đã làm một phim tài liệu về những người nông dân trồng “cây mì Ý”.

Chương trình này đã nói về một gia đình từ Ticino ở Thụy Sĩ tiến hành thu hoạch mì ống thường niên. Điểm đặc biệt là trong phim có cảnh một phụ nữ rất cẩn thận tuốt từng sợi mì spaghetti từ trên cây và phơi khô chúng dưới ánh nắng mặt trời.

Trò đùa đã mang lại một thành công rất lớn. Hàng trăm người dân tin rằng có những thứ như “cây mì spaghetti” trong phim. Ngay sau khi phim kết thúc, đài BBC bắt đầu nhận được hàng trăm cuộc gọi thắc mắc từ người xem.

Họ muốn biết có đúng là mì ống mọc trên cây hay không. Còn nhiều người khác lại mong muốn tìm hiểu làm thế nào để họ có thể tự trồng loại cây đặc biệt đó.

Lúc đó, đài BBC đã trả lời rằng họ nên đặt một sợi spaghetti vào một hộp nước sốt cà chua và hy vọng một sự ấn tượng.

Robot tìm kiếm như người thật hay thức uống giúp bạn thông minh

Trong thời đại của máy tính, năm 2005, chúng ta có những trò đùa ngày Cá tháng Tư online với Ask Jeeves hứa hẹn tung ra một robot tìm kiếm hình dáng như người thật sẽ tìm thấy chìa khóa xe của bạn và Google giới thiệu Gulp Google - “một thức uống thông minh” có khả năng giúp bạn thông minh hơn và không bị khát nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước