Phát hiện hành tinh gần giống với Trái đất chỉ cách 31 năm ánh sáng

P.L (dịch)-Thứ sáu, ngày 09/08/2019 15:33 GMT+7

Hình ảnh mô phỏng hành tinh gần giống với Trái đất (Ảnh: NASA)

VTV.vn - Các nhà thiên văn học đã phát hiện một hành tinh có bề mặt có thể bao phủ bởi nước ở dạng lỏng chỉ cách Trái đất 31 năm ánh sáng.

Vệ tinh khảo sát hành tinh ngoài hệ mặt trời (TESS) của NASA, một kính viễn vọng siêu mạnh có khả năng tìm kiếm những thế giới khác trên bầu trời, đã phát hiện ra một hành tinh mới quay xung quanh một ngôi sao trong chòm sao Hydra. Khi các nhà thiên văn kiểm tra ngôi sao để xác nhận, họ đã phát hiện thêm hai hành tinh quay quanh nó.

Một trong hai hành tinh, được gọi là GJ 357 d, có thể sẽ có nước ở dạng lỏng nếu hành tinh này cấu tạo từ đá và có bầu khí quyển dày.

Hành tinh này nằm trong số 45 ngoại hành tinh gần nhất được xác nhận cho đến nay, trong tổng số 4.025 hành tinh được tìm thấy bên ngoài hệ Mặt trời của chúng ta.

Kính viễn vọng đã quan sát các điểm nhỏ trong độ sáng của một ngôi sao để xác định xem có thể đó là do một hành tinh đi qua phía trước nó hay không. Kính thiên văn Kepler đã đi tiên phong trong kỹ thuật này và sau đó đã được cải tiến trên TESS.

Hành tinh đầy hứa hẹn này được xác định nằm trong "vùng có thể sinh sống" của ngôi sao, đồng nghĩa với việc đây có thể là một hành tinh đá có nhiệt độ bề mặt phù hợp để nước tồn tại ở dạng lỏng.

"GJ 357 d nằm ở rìa ngoài của khu vực có thể ở được của ngôi sao, nơi nó nhận được cùng một lượng năng từ ngôi sao giống như sao Hỏa nhận được từ Mặt trời" - Diana Kossakowski, thành viên của nhóm phát hiện ra hành tinh này, chia sẻ trong một thông cáo báo chí - "Nếu hành tinh có bầu khí quyển dày đặc, chúng ta sẽ cần các nghiên cứu trong tương lai để xác định xem hành tinh có thể giữ đủ nhiệt để làm ấm chính nó và cho phép nước lỏng trên bề mặt hay không".

Phát hiện hành tinh gần giống với Trái đất chỉ cách 31 năm ánh sáng - Ảnh 1.

Quỹ đạo hệ sao GJ 357 và hành tinh GJ 357 d nằm trong vùng có thể sinh sống (Ảnh: NASA)

Tuy nhiên, nếu hành tinh này không có bầu khí quyển, bề mặt của nó sẽ ở khoảng -64 độ F ( tương đương -53 độ C), thấp hơn nhiều so với điểm đóng băng của nước.

Khối lượng của GJ 357 d ít nhất gấp 6,1 lần Trái đất và hành tinh hoàn thành quay quanh ngôi sao nhỏ bé của nó sau mỗi 55,7 ngày.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!