Phẫu thuật thành công bệnh nhi bị u sợi thần kinh

Thanh Tâm-Thứ bảy, ngày 14/05/2011 15:25 GMT+7

Vừa qua, Bệnh viện Nhi Đồng 2 phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM đã phẫu thuật thành công cho một cháu bé bị u sợi thần kinh. Đây được xem là một ca đại phẫu với sự phối hợp của 3 kíp cùng phẫu thuật cho một bệnh nhi.

Ảnh minh hoạ

Bệnh nhi là bé Trần Anh Duy, 9 tuổi ở Cà Mau. Cách đây 4 năm sau một cuộc phẫu thuật bướu mỡ bé bắt đầu bị liệt dần 2 chân và không thể tự chủ trong tiêu tiểu. Mới đây, bé Anh Duy nhập viện Nhi Đồng 2 trong tình trạng liệt 2 chân và khó thở, ho… Qua kiểm tra và chụp MRI bé được chẩn đoán bị u sợi thần kinh, đã xâm lấn vào tuỷ, trung thất sau, chèn ép phổi và tim.

Bé được mổ cấp cứu với 3 kíp bác sĩ gồm chuyên khoa ngoại thần kinh, chuyên khoa ung bướu nhi và chấn thương chỉnh hình. Do khối u đã xâm lấn hầu như cả phần tuỷ sống và chèn vào phổi nên các bác sĩ của từng chuyên khoa phải phối hợp với nhau, sau khi phẫu thuật cắt bỏ khối u phần cột sống, tuỷ sống, các bác sĩ phải bắt ốc vít định vị phần cột sống, sau đó cắt từng phần khối u đã chèn ép dây thần kinh và phổi…

Ca phẫu thuật kéo dài 10 tiếng với sự tham gia của nhiều ê kíp mổ khác nhau và có hơn 15 bác sĩ chuyên khoa cùng phối hợp thực hiện. Đây được xem là một bước tiến quan trọng về kỹ thuật cũng như sự phối hợp của nhiều chuyên khoa để có thể tiến tới ra đời khoa ngoại thần kinh nhi tại bệnh viện Nhi Đồng 2 vào tháng 6 tới đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước