Thanh toán bằng nhận diện gương mặt: Xu hướng mới

Thùy Trang-Thứ bảy, ngày 10/08/2013 13:07 GMT+7

 Tại Anh, một hình thức thanh toán hoàn toàn mới mẻ đang được đưa vào thử nghiệm, đó là thanh toán thông qua nhận diện bằng gương mặt. Đây là ứng dụng mới nhất sử dụng công nghệ điện thoại thông minh đang ngày càng phổ biến hiện nay.

Sử dụng gương mặt của mình giờ đây là một hình thức thanh toán được chấp nhận tại một số cửa hàng ở Anh. Công ty thương mại điện tử Paypal đang tiến hành thử nghiệm công nghệ mới này, một hệ thống cho phép chủ các cửa hàng kết nối với tài khoản Paypal của khách hàng. Nếu gương mặt họ nhìn thấy đúng là bạn, giao dịch đó sẽ được chấp nhận.

‘ Hình minh họa

Ông Ismail Ahmed, chủ cửa hàng Farmery cho biết: “Chúng tôi đã sử dụng công nghệ thanh toán mới của Paypal trong vài tháng qua và thấy rằng hệ thống này rất dễ sử dụng. Nó tiện lợi cả cho chúng tôi và cả khách hàng”.

Về cơ bản, hệ thống mới hoạt động tương tự như hình thức thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Ông Rob Harper, Giám đốc bán lẻ công ty Paypal nói: “Các khách hàng có thể tải ứng dụng này xuống miễn phí và sử dụng cũng miễn phí luôn. Còn đối với các doanh nghiệp, giống như với bất cứ giao dịch tài chính nào, chúng tôi có thu một khoản phí nhỏ”.

Việc sử dụng điện thoại di động để thanh toán đã được Paypal bắt đầu áp dụng từ cách đây 2 năm, căn cứ trên nhu cầu của nhiều khách hàng không muốn phải mang theo ví tiền khi đi mua sắm, thứ duy nhất họ muốn mang theo là chiếc điện thoại thông minh của mình.

Tuy nhiên, theo cảnh báo của các chuyên gia an ninh mạng, sự tiện lợi có thể đi kèm những rắc rối, khi các công ty ngày càng thu thập được nhiều dữ liệu cá nhân của các khách hàng.

Ông David Clemete, chuyên gia an ninh quốc tế, công ty Chatham House nhận định: “Công nghệ này thật sự giống như dấu vân tay, là thứ không thay đổi theo thời gian. Cho nên, nếu bây giờ họ có bức ảnh của bạn, 5 năm sau họ vẫn có thể sử dụng bức ảnh đó. Các dữ liệu về tài khoản ngân hàng có thể thay đổi, địa chỉ của bạn có thể thay đổi nhưng dấu vân tay và gương mặt của bạn thì vẫn thế”.

Bất chấp những cảnh báo, các nhà cung cấp dịch vụ đảm bảo rằng, khách hàng sẽ được bảo vệ. Bên ngoài nước Anh, ứng dụng mới đã có mặt tại hàng nghìn cửa hàng tại Mỹ, Australia và một số nước châu Á.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước