Trẻ kém thông minh nếu thai phụ thiếu iốt

Bình Dương (Dịch)-Thứ bảy, ngày 01/06/2013 07:00 GMT+7

 Các nhà nghiên cứu đã khẳng định nếu các bà mẹ thiếu iốt trong thời gian mang thai có thể làm giảm chỉ số trí tuệ của một số trẻ khi sinh ra.

Qua nghiên cứu trên 1.000 gia đình cho thấy chỉ số thông minh và điểm đọc của học sinh tiểu học sẽ thấp hơn nếu mẹ chúng dùng quá ít iốt trong khi mang thai.

Các viện nghiên cứu khuyên phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần bổ sung đầy đủ iốt vào chế độ ăn hàng ngày bằng cách ăn các sản phẩm từ sữa và cá. Tuy nhiên, họ không nên dùng viên rong biển vì chúng chứa quá nhiều iốt.

‘ Ảnh minh họa

Iốt là chất cần thiết cho sự phát triển của não bộ vì nó góp phần hình thành một số kích thích tố trong cơ thể. Do đó, sự thiếu hụt iốt trầm trọng là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tổn thương não mà có thể ngăn ngừa được.

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Surrey và Bristol đã kiểm tra mức độ iốt trong mẫu nước tiểu của những phụ nữ mang thai ở phía tây nam nước Anh.

Kết quả cho thấy sự thiếu hụt iốt khá phổ biến và ảnh hưởng đến 2/3 số phụ nữ tham gia nghiên cứu. Còn con cái của họ có chỉ số thông minh thấp hơn một chút khi 8 tuổi và khả năng đọc trở nên tệ hơn lúc 9 tuổi.

Theo các nhà nghiên cứu, việc các bà mẹ không hấp thu đủ lượng iốt ở giai đoạn đầu thai kỳ có thể hạn chế một đứa trẻ đạt được đầy đủ tiềm năng của chúng và đó là một vấn đề quan trọng của y tế cộng đồng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước