Tục Kéo vợ - Nét đẹp truyền thống của người H’Mông

Vinh Quang - Thanh Sơn - Đức Tính-Thứ hai, ngày 06/05/2013 07:00 GMT+7

Ảnh: CAND

 Tục kéo vợ hay bắt vợ của người H’Mông là truyền thống có từ lâu đời và mang bản sắc rất riêng tại Lào Cai.

Theo tục lệ, sau khi kéo được cô gái mà chàng trai có tình cảm về nhà, gia đình nhà trai sẽ mang gà ra làm lễ và đưa cô gái vào nhà. Cô gái khi bị kéo về nhà chàng trai sẽ được cho ở một buồng riêng cùng với một cô em gái hoặc một người chị họ, em họ chưa chồng của chàng trai để thuyết phục cô gái.

Trong thời gian 3 ngày ở nhà chồng chưa cưới, cô gái được đối xử như khách, được phục vụ cơm ăn, nước uống đầy đủ và chu đáo. Sau thời gian đó, nếu cô dâu cảm thấy chấp thuận được thì cuộc sống làm dâu chính thức và 2 gia đình sẽ tổ chức hôn lễ theo đúng tập tục của người H’Mông.

Ngày nay, trong các đám cưới của người H’Mông, tục kéo vợ vẫn được diễn ra nhưng với mục đích nhằm khẳng định cho tình yêu mãnh liệt, khát vọng về một gia đình hạnh phúc của trai gái người H’Mông chứ không có sự ép buộc. Đây cũng là một trong những nét hấp dẫn sự tò mò khám phá của nhiều du khách khi đến với Sapa.

Dân tộc H’Mông cũng như nhiều dân tộc khác của tỉnh Lào Cai có rất nhiều tục lệ độc đáo. Nhiều tục lệ có những yếu tố nhân văn sâu sắc, dựa trên cơ sở đoàn kết thương yêu. Đây chính là nét đẹp, giá trị cốt lõi để gắn bó cộng đồng và giữ gìn các giá trị văn hóa độc đáo của người H’Mông.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước