Tuyệt chiêu thoát "bẫy" tin nhắn trúng thưởng

TCTD-Thứ ba, ngày 29/07/2014 11:50 GMT+7

Một số “chiêu” sau đây sẽ giúp người tiêu dùng tránh khỏi tình trạng “tiền mất, tật mang” trước tình trạng bỗng dưng nhận được tin lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại hay email.

Nếu nhận được tin nhắn cũng như thư điện tử báo tin rằng bạn đã nhận được 5.000 USD hay chiếc nhẫn kim cương hoặc một kì nghỉ nước ngoài…, bạn đừng vội mừng. Bởi lẽ, chắc chắn sẽ có rất nhiều điều đáng ngờ đằng sau giải thưởng đó.

‘ Ảnh minh họa

Liệu có ai mà không muốn trúng thưởng? Nhưng trước khi bạn vội vã làm theo những yêu cầu để nhận giải, hãy suy nghĩ về vài điều sau:

1. Bạn phải trả tiền

Nên cân nhắc kỹ nếu như yêu cầu nhận giải thưởng lại kèm theo lời dặn dò là phải gửi thông tin tài khoản. Rút thăm trúng thưởng là hợp pháp và miễn phí. Vì thế, bạn không cần thiết phải đưa số tài khoản của mình để đáp ứng với yêu cầu của chương trình.

2. Bạn phải trả tiền đặt cọc

Cẩn thận với yêu cầu đặt cọc tiền vì rất có thể người quảng cáo giả danh nhân viên của chính phủ hay các tổ chức có uy tín. Trên thực tế, không có cơ quan chính phủ liên bang hay công ty rút thăm trúng thưởng hợp pháp nào gọi cho bạn để đòi bạn trả tiền để có thể nhận giải thưởng.

3. Nhận giải thưởng qua tin nhắn

Bạn nhận được tin nhắn văn bản nói rằng bạn nhận được thẻ quà tặng hay giải thưởng miễn phí nao đó và họ yêu cầu bạn đăng nhập thông tin cá nhân trên mạng. Đây cũng là cách dễ dàng nhất để những tin tặc ăn trộm thông tin cá nhân của bạn, sau đó ăn cắp tiền hay bán lại thông tin cho bên thứ 3.

4. Xác nhận thông tin giải thưởng

Kẻ lừa đảo không tuân theo luật pháp. Vì vậy để tránh lừa đảo, hãy xác nhận các sản phẩm cũng như công ty bán sản phẩm đó. Nếu thấy nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, hãy thông báo ngay với cơ quan chức năng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước