Nhiều năm nay, giới trẻ Việt Nam không còn xa lạ với cụm từ Hallyu, một cụm từ chung nói về văn hóa Hàn Quốc, đặc biệt là âm nhạc và điện ảnh. Có thể nói, trong khoảng hơn một thập kỷ trở lại đây, Hàn Quốc đã rất thành công trong việc quảng bá văn hóa, du lịch Hàn Quốc.
Làng Hanok Bukchon là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Trung bình một ngày có khoảng 1.000 lượt người đến tham quan, trong đó có cả người dân Hàn Quốc.
Ấn tượng của ngôi làng cổ này là nó nằm tọa lạc ở trung tâm thủ đô Seoul nhưng vẫn giữ được nguyên vẹn nét cổ kính về kiến trúc và phong cách sống của người Hàn Quốc thời xa xưa. Những ngôi nhà trong làng hầu như không có người ở. Đa số người dân gốc ở đây đã chuyển đi nơi khác để ngôi làng được bảo tồn và sống mãi với thời gian.
Ông Moon Joon Kim - Tổng cục Du lịch Hàn Quốc cho biết: “Tổng cục Du lịch Hàn Quốc thành lập được 52 năm. Thế mạnh của du lịch Hàn Quốc là hòa nhập được nét đẹp truyền thống với hiện đại, tạo nên vẻ đẹp riêng của đất nước Hàn và chúng tôi luôn nỗ lực làm việc với 30 chi nhánh ở nước ngoài.
Bên cạnh đó, điểm bất tiện của du khách đến với Hàn Quốc là ngôn ngữ, do đó chúng tôi đã có sáng kiến sử dụng máy MP3 có dịch tiếng của nhiều quốc gia để du khách ở các nước khi đến Hàn Quốc đều có thể vừa đi, vừa nghe hướng dẫn và thậm chí là có thể học được cả lịch sử của chúng tôi”.
Nhắc đến văn hóa Hàn Quốc, du khách không thể bỏ qua ẩm thực. Người Hàn Quốc không ngần ngại trong việc thực hiện các chương trình quảng bá ẩm thực ở nước ngoài. Các festival ẩm thực Hàn Quốc được tổ chức thường xuyên ở các nước trong khu vực và trên toàn thế giới. Đó cũng là lý do mà ngày nay, rất nhiều người yêu thích và tìm hiểu về nét đặc trưng của văn hóa ẩm thực xứ sở Kim chi.
Bà Kim Dong Hee - Tổng thư ký Hiệp hội ẩm thực Hàn Quốc chia sẻ: “Nắm bắt được sự cần thiết trong việc quảng bá ẩm thực của đất nước, Chính phủ đã thành lập Hiệp hội ẩm thực Hàn Quốc. Thực chất, tổ chức này mới chỉ thành lập cách đây 5 năm. Chúng tôi đã quy tụ được những người có sáng kiến tốt, những nghệ nhân về ẩm thực để cùng hợp sức và đưa ra các chương trình có qui mô lớn trong việc quảng bá ẩm thực Hàn Quốc”.
Ngoài ra, thời trang Hàn Quốc là một trong những trào lưu thời trang đang được ưa chuộng và thịnh hành ở nhiều nước châu Á. Khi đến Hàn Quốc, đâu đâu du khách cũng bắt gặp những shop thời trang từ lớn đến nhỏ trên những khu phố rực sáng ánh đèn khi về đêm. Các khu phố này lúc nào cũng đông vui, tấp nập. Và thời trang cũng là một trong những nguồn thu không nhỏ của Hàn Quốc.
Bà Kim Hyuen Shill - Chủ tịch hiệp hội giao lưu VHQT Hallyu nói: “Dân tộc chúng tôi có một tinh thần đoàn kết và tin tưởng lẫn nhau khi kết hợp làm một việc nào đó. Trước hết, chúng tôi đã biết liên kết các lĩnh vực du lịch, văn hóa, ẩm thực, thời trang, âm nhạc và cả điện ảnh để tạo nên một sản phẩm độc đáo của Hàn Quốc. Thêm vào đó, việc kết hợp yếu tố thương mại trong quảng bá mang lại lợi ích thiết thực cho từng con người, từng doanh nghiệp hay hiệp hội nên tất cả đều chung tay làm hết sức mình”.
Hàn Quốc là một trong những quốc gia phát triển nhất châu Á nhưng trong lòng Hàn Quốc, những nét đẹp truyền thống vẫn luôn được gìn giữ. Theo người Hàn Quốc, yếu tố quan trọng làm nên thành công của họ là văn hóa khẩn trương của mỗi cá nhân hay một tập thể khi thực hiện bất cứ một việc gì.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.