"Vừa đi, vừa nghĩ suy vừa nhìn" - Cuộc sống thực nơi miền đất hứa

Phạm Hà-Thứ hai, ngày 11/11/2013 15:57 GMT+7

 Hẳn các bạn đã từng biết đến diễn viên, nghệ sĩ hài Mạc Can và gần đây, ông còn có thêm một chức danh mới, đó là nhà văn. Ông vừa cho ra mắt tập truyện ngắn với tựa đề Vừa đi, vừa nghĩ suy vừa nhìn với nhiều câu chuyện thú vị nhưng sâu sắc.

Đây là tập sách gồm 12 truyện ngắn được Mạc Can khởi viết đã lâu, từ hồi ông đột ngột rời Sài Gòn hào nhoáng để đi Nhật, đi Mỹ, đi Canada. Tại những nơi này, ông đã làm đủ thứ nghề, từ bưng bê trong quán phở, phụ việc trong hiệu làm đẹp móng, làm việc theo giờ trong lò bánh mì… Và đó cũng là bối cảnh ra đời những truyện ngắn này.

Tập truyện ngắn Vừa đi, vừa nghĩ suy vừa nhìn của nhà văn Mạc Can là phần lớn những gì tác giả nhìn thấy khi sống trên đất Mỹ. Đó là các truyện ngắn Chuyện cổ tích về Nail, Motel Psycho, Một người Mỹ trầm lặng, Ghost, Mở cửa thang máy bước ra ngoài rong chơi, Mây đêm Noel…

12 truyện ngắn trong tập sách này có tính chất giải trí là chính. Nó cho người đọc nhiều thông tin về cuộc sống thực của người dân di cư tới đây. Mỹ - nơi miền đất mà nhiều người gọi là miền đất hứa, thực ra đang trầy trật những cuộc mưu sinh của nhiều phận người.

Những nhân vật lay lắt sống với nghề sơn sửa móng tay đang ngày càng tàn lụi. Những ngôi chợ Việt cũng có bà lão ngồi bán trầu không, nhưng để được ăn một miếng trầu thì nguyên liệu phải đổi từ vôi thành mù tạt, từ thuốc sợi bằng thuốc lá Malboro. Những người tha phương lay lắt nỗi nhớ quê nhà đến mức đào cả một cái hố để nuôi con cá nhỏ, nhìn nó quẫy nước như đang được ở dòng sông quê mình.

Mối quan hệ đầy căng thẳng, thậm chí là thù nghịch với những hàng xóm đến từ nhiều quốc gia. Nỗi bất an đối phó với những quy tắc trên đất người, như trồng cây mà để cành vươn ra đường sẽ bị phạt vì có thể gây cản trở giao thông! Trồng cỏ cao mà không cắt ngắn cũng bị phạt vì làm tổ cho muỗi sinh sống…

Như nhà văn Mạc Can chia sẻ, những điều diễn ra trong 12 truyện ngắn này cũng là những những ám ảnh trong tác giả về chiến tranh, cuộc mưu sinh và làm sao để tồn tại trong thời kỳ này, không chỉ trong một nước mà toàn bộ Trái đất.

Người đọc có thể cảm nhận được sự chân thật trong tập truyện ngắn bởi chính tác giả là người đã trải nghiệm phần lớn những điều được viết ra. Nó có những chi tiết khiến người ta ngạc nhiên, thú vị, cười đấy mà rồi cũng lại phải suy ngẫm.

Cũng chính vì thế mà tập truyện Vừa đi, vừa nghĩ suy vừa nhìn của nhà văn Mạc Can có nhiều truyện ngắn được độc giả trẻ đặc biệt yêu thích. Với giọng văn kể chuyện rủ rỉ, rù rì của ông lão ngoài 70, có nhiều điều để người đọc khám phá trong tập truyện ngắn này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước