Đến nơi gần Mặt trời nhất

Phan Quỳnh Dao, Ảnh: Tổng hợp-Thứ tư, ngày 05/02/2014 20:15 GMT+7

Đường xích đạo chạy qua nhiều nước và đại dương nhưng chỉ mình Ecuador mang tên nó. Riêng điều ấy thôi cũng đủ biết người Ecuador tự hào thế nào về vị trí trung  tâm của mình. Mỗi ngày Ecuador đón hàng trăm lượt khách tới thăm Mitad de mundo - một thị trấn nhỏ cách thủ đô Quito 13,5km về phía Bắc, nơi đường xích đạo chạy qua. Chính nhờ vị trí đắc địa này, Quito dẫn đầu thủ đô các nước Mỹ Latin về lượng khách du lịch tới thăm.

Đường xích đạo hay vĩ tuyến 0 được một nhóm nhà trắc địa thuộc Viện Hàn lâm khoa học Pháp, với sự đồng ý của vua Tây Ban Nha Philip V, xác định năm 1736, nhưng họ đã rất vất vả và sau 8 năm mới đặt được một cột mốc đánh dấu đường xích đạo. Song các mốc trụ của họ luôn bị dân bản xứ phá hoại. Mãi đến năm 1939, mốc trụ kiên cố được chính thức xây dựng và từ năm 1979 đến năm 1982, nhà nước Ecuador mới hoàn tất việc xây dựng trung tâm du lịch Mitad de mundo đón khách du lịch.

‘ Trung tâm du lịch Mitad de mundo

Chính giữa khu Mitad de mundo là một tượng đài hình tháp cao 30m, trên đỉnh là quả địa cầu bằng thép đường kính 4,5m, nặng 5 tấn. Tháp này chính là viện bảo tàng 9 tầng giới thiệu truyền thống văn hóa Ecuador. Sau này bằng kĩ thuật GPS người ta nhận ra đường xích đạo mà các nhà trắc địa Pháp xác định có vĩ tuyến 0°00´07´´, còn vĩ tuyến 0°00´00´´ nằm cách đó 240m về phía Nam. Ở đó cũng được xây dựng một trung tâm du lịch gọi là Inti Ñan.

Thật thú vị khi biết mình đang đứng trên đường chia nửa địa cầu. Chỉ một bước chân thôi bạn đã “du hành” từ Bắc bán cầu đến Nam bán cầu. Vì đường xích đạo đánh dấu nơi Trái đất phình to nhất nên ở đó gia tốc trọng trường nhỏ nhất. Ở đó, bạn bỗng nhiên "gầy" đi 1 kg, và một cú đấm ở đây sẽ không đau bằng ở những nơi khác!

‘ Du khách thường đặt hai chân hai bên cái vạch màu vàng để đánh dấu việc mình vừa đứng chính xác trên đường Xích đạo

Trên đường xích đạo, bạn cũng là người “chạy” nhanh nhất, chả cần đi bạn cũng đã tự chuyển động với vận tốc 1.667km/h. Ở đường xích đạo, trọng tâm mọi vật rơi vuông góc với trục quay của Trái đất nên một quả trứng có thể đặt đứng dễ dàng trên đầu một mũi đinh. Nước trong bồn rơi thẳng đứng chứ không hề tạo xoáy. Đó cũng là một trong những nguyên nhân giải thích vì sao các loại gió mùa, bão… đều được tạo ra hoặc ở bán cầu Bắc hoặc ở bán cầu Nam, còn riêng vùng xích đạo lại cực kì yên ổn.

‘ Quả trứng gà sống cân bằng trên đầu đinh khi nó nằm trên đường xích đạo

Thực ra, những đặc tính của đường xích đạo đã được những người Tiền Inca Quitus phát hiện ra từ rất lâu trước các nhà khoa học. Họ gọi đường này là Inti ñan - “con đường Mặt trời”. Họ đã lợi dụng đặc tính của đường xích đạo để chia lịch, định thời vụ. Nhiều ngày hội dân gian và tôn giáo cũng chịu ảnh hưởng của vị trí đặc biệt này.

Đúng ngày 21/3 hàng năm, vào giữa trưa, Mặt trời ở chính đỉnh đầu, sau đó sẽ di chuyển dần về phía Bắc. Ngày đó sẽ bắt đầu mùa thu hoạch ngũ cốc, cũng bắt đầu Inti Raymi - lễ hội dâng của lễ đầu mùa cho thần Mặt trời.

Tuy là nơi gần Mặt trời hơn cả nhưng người dân Ecuador luôn có làn da trắng trẻo, mịn màng. Có thể là do khí hậu miền núi ôn hòa. Trên độ cao 2.500m so với mặt biển, giữa trưa, thời tiết vẫn rất mát mẻ. Nhiệt độ quanh năm là 20°-22°C, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày lạnh nhất và nóng nhất trong năm chỉ có 2°C. Chiều về, sương mù và mây dâng lên các triền núi làm thủ đô Quito có một vẻ duyên dáng đặc biệt.

‘ Cầu hôn trên đường Xích đạo

Trong khu du lịch Mitad de mundo có nhiều quầy bán đồ lưu niệm và nhà hàng bán đặc sản Ecuador. Tôi đã thử món Fritada - thịt lợn rán ăn với bánh khoai lang rán và Chugchucaras - thăn lợn áp chảo, ăn với bóng bì lợn, mỡ thái xá síu và ngô bung. Tôi thích nhất món Encebollado - súp cá nục nấu với rất nhiều hành, cà chua và sắn nghiền nhỏ, ăn kèm rất nhiều chanh. Nghe nói món này dùng để giã rượu rất hiệu nghiệm. Món nào của Ecuador cũng ăn với ngô rang và bỏng ngô. Vừa thưởng thức hương vị Ecuador bạn vừa có thể nghe những bản nhạc trữ tình Mỹ Latin theo yêu cầu thính giả của các nghệ sĩ lang thang.

Con người Ecuador đặc biệt hiền hậu và vui vẻ. Họ không chèo kéo mời chào khách du lịch, nhưng nếu bạn cần, họ sẽ giúp rất tận tâm. Có lần, tôi hỏi đường một bà lão, bà dúi vào tay tôi mấy khúc mía: “Ăn đã rồi nói chuyện sau”. Thoạt tiên, tôi rất ngạc nhiên thấy người ta gọi mình là “bác hàng xóm” (vecina), sau mới biết ở đây ai cũng gọi nhau là hàng xóm cả. Chắc bởi ở trung tâm Trái đất nên nơi nào cũng là láng giềng với nhau!

‘ Thủ đô Quito lung linh về đêm

Để đến Mitad de Mundo bạn có thể đi tàu điện ngầm hoặc troleybus. Nếu đi taxi từ trung tâm Quito thì mất khoảng 10$, vé vào khu du lịch Mitad de Mundo là 2$, trèo lên tháp mất 3$ ,vé vào khu Inti Ñan là 4$. Nói chung, khoản du lịch Ecuador thu tiền hơi đắt.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước