Du lịch biển Đà Nẵng: Bài học lớn từ công tác quản lý

Việt Hùng (ảnh: Internet)-Chủ nhật, ngày 14/07/2013 17:35 GMT+7

So với cả nước, Đà Nẵng là một trong số các tỉnh có mức tăng trưởng cao trong ngành du lịch, đặc biệt là du lịch biển. Để đạt được thành tựu này một phần lớn phụ thuộc vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ và quản lý du lịch một cách hiệu quả.

Lâu nay Đà Nẵng được biết tới như một địa chỉ du lịch hấp dẫn của cả nước. Bởi ngoài những bãi biển đẹp, một hệ thống cơ sở lưu trú chất lượng cao, thì đến với Đà Nẵng, du khách còn cảm thấy yên tâm vì hoàn toàn không phải đối mặt với nạn chặt chém và bán hàng rong như thường thấy ở nhiều địa phương khác. Vậy làm cách nào để Đà Nẵng có thể quản lý tốt môi trường du lịch như vậy?

Bãi biển Mỹ Khê, một trong những bãi tắm công cộng đông đúc nhất của TP Đà Nẵng. Vào dịp hè, mỗi ngày luôn có tới hàng chục nghìn người tới đây tắm biển. Dù lượng người đông và là một bãi tắm công cộng, nhưng Mỹ Khê vẫn luôn được du khách cả trong và ngoài nước đánh giá là bãi biển quy củ, sạch sẽ, văn minh và đáng để quay lại nhất của cả nước trong nhiều năm qua.

Anh David Vithanavong, du khách từ Singapore cho biết: “Tôi thấy ở đây sạch sẽ, quy củ hơn Sài Gòn, nơi tôi đã tới mấy ngày trước. Thực sự chúng tôi đã lên kế hoạch để quay lại Đà Nẵng trong chuyến du lịch tới của cả nhóm”.

Chị Lê Minh Bình, Du khách từ Hà Nội cho biết: “Lần đầu tiên tôi thấy có một đài phát thanh riêng cho bãi biển. Du khách sẽ được thông báo tất cả những quy định cũng như thông báo cả về giá cả các mặt hàng kinh doanh ở đây. Thông tin đến với mọi người, vì vậy, tôi thấy rất là yên tâm khi đến đây”.

Thực tế, để tạo được ấn tượng tốt với du khách, không thể chỉ nhờ vào một hệ thống phát thanh tại bãi biển mà từ lâu Đà Nẵng đã bố trí những biển thông báo quy định của bãi biển rõ ràng cho du khách biết. Bên cạnh đó, điều quan trọng nhất là địa phương luôn duy trì một đội an ninh phối hợp của nhiều lực lượng hoạt động liên tục trên toàn khu vực bãi tắm. Do vậy, bất kỳ vi phạm nào diễn ra đều được xử lý kịp thời.

Anh Trương Lê Tuấn, Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Sơn Trà cho biết: “Chúng tôi luôn có một đội cơ động hoạt động bằng xe máy, khi phát hiện sai phạm hay các gánh hàng rong sẽ lập tức xử lý, lập biên bản. Nhiều lần như vậy nên các hình thức bán hàng rong không còn tồn tại ở đây”.


Ông Nguyễn Đức Vũ, Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch cho biết: “Tất cả những trường hợp sai phạm về giá cả, sau khi xử lý từ 3 lần trở lên, chúng tôi sẽ kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động tại bãi biển, nhường vị trí đó cho hộ khác kinh doanh. Do vậy, các chủ hàng rất tuân thủ quy định của thành phố về giá cả”.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, Đà Nẵng đã đón tới 1,5 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế, tăng gần 20% so với năm ngoái. Du lịch đang thực sự trở thành một ngành kinh tế quan trọng có tốc độ tăng trưởng cao của thành phố Đà Nẵng. Do vậy, để phát triển du lịch bên vững không chỉ cần thế mạnh về tự nhiên mà còn cần phải có tư duy quản lý và dịch vụ văn minh.

Để theo dõi câu chuyện về nâng cao chất lượng dịch vụ và quản lý du lịch tại thành phố biển Đà Nẵng, mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình Câu chuyện văn hóa.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước