Gắn kết di sản - Nâng cao giá trị quần thể danh thắng Tràng An

Anh Tuấn-Thứ ba, ngày 08/07/2014 09:51 GMT+7

Việc gắn kết giá trị của Tràng An với nhiều di sản khác để tạo sức hấp dẫn, hướng tới sự phát triển du lịch bền vững đang là hướng đi của Ninh Bình trong tương lai.

Khu du lịch sinh thái Tràng An, Chùa Bái Đính, Cố đô Hoa Lư và Tam Cốc - Bích Động nằm trong quy hoạch Quần thể danh thắng Tràng An. Đây là điểm nhấn quan trọng của du lịch Ninh Bình và điểm sáng của du lịch phía Bắc.

Để phát huy giá trị di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới Tràng An, việc gắn kết giá trị của Tràng An với nhiều di sản khác tạo sức hấp dẫn và hướng tới sự phát triển du lịch bền vững đang là hướng đi của Ninh Bình trong tương lai.

‘ Quần thể danh thắng Tràng An, Ninh Bình.

Lễ hội Thánh Quý Minh vùng sông nước Tràng An được Ninh Bình phục dựng lại từ năm 2011. Hàng nghìn người dân thực hiện nghi thức múa rồng dọc sông Sào Khê lên tới Đền Trần - điểm cuối trong hành trình khám phá Tràng An. Đây chỉ là một trong rất nhiều lễ hội văn hóa dân gian được tái hiện lại tại Quần thể danh thắng Tràng An nhằm hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Trong di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới này có tổng số tới 47 di tích đền, chùa, miếu, mạo. Số lượng các di tích này đủ để Tràng An có thể phát triển mạnh du lịch sinh thái tâm linh.

Chị Karoline, du khách Mỹ cho biết: “Đến đây, tôi vừa được du ngoạn ngắm cảnh sông nước, hang động vừa được tham gia vào các lễ hội văn hóa của vùng đất này. Đây là điều tuyệt vời nhất tôi được trải nghiệm”.

Giá trị văn hóa nổi bật của Quần thể danh thắng Tràng An được thể hiện trong hàng trăm chứng cứ khảo cổ học xương người tiền sử nằm tại các hang động. Những địa điểm khảo cổ này nằm trong kế hoạch khai thác tour tuyến du lịch mà Ban quản lý danh thắng Tràng An đang xây dựng. Tour du lịch khép kín với khám phá kinh đô của người Việt Cổ có lịch sử gần nhất 30.000 năm tới cố đô Hoa Lư (thời kỳ lịch sử quan trọng của đất nước) và Bái Đính - ngôi chùa giữ nhiều kỷ lục của Việt Nam tạo ra một hành trình với đầy đủ giá trị văn hóa và thiên nhiên.

Việc gắn kết những giá trị văn hóa trong một môi trường du lịch an toàn, xây dựng nền tảng vững chắc về cơ sở hạ tầng sẽ tạo nên một thương hiệu du lịch mới của vùng đất này. Cùng với những sự kiện văn hóa và tâm linh lớn được tổ chức trong thời gian vừa qua, Ninh Bình giờ đây đã trở thành một điểm sáng du lịch ở khu vực phía Bắc. Khi Quần thể danh thắng Tràng An được công nhận là di sản văn hóa thiên nhiên thế giới số lượng khách quốc tế du lịch tới Ninh Bình có thể đạt tới 2 triệu lượt khách/năm

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước