Ghé thăm “địa đạo huyền thoại” Vịnh Mốc

PV-Thứ ba, ngày 14/05/2013 07:43 GMT+7

 Nằm ở huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, Vịnh Mốc là địa đạo ghi dấu một thời lịch sử vàng son của dân tộc Việt Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ.

Nhằm hiện thực hóa âm mưu chia cắt đất nước lâu dài, đế quốc Mỹ đã tiến hành một cuộc chiến tranh hủy diệt man rợ tại huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, đặc biệt là làng quê Vịnh Mốc. Đây là nơi tiếp tế lương thực, vũ khí cho đảo Cồn Cỏ - một cứ điểm quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Làng quê Vịnh Mốc là nơi đã phải chống chọi với những cơn mưa bom, bão đạn của đế quốc Mỹ. Diện tích chưa đầy 1km2 và vẻn vẹn hơn 82 nóc nhà nhưng Vịnh Mốc đã phải chịu đựng một khối lượng bom đạn khổng lồ.

‘ Đường vào khu di tích lịch sử địa đạo Vịnh Mốc

Với ý chí bám trụ bảo vệ quê hương và giữ thông mạch máu chi viện cho tiền tuyến, quân và dân Vịnh Mốc đã chuyển cuộc sống từ mặt đất xuống lòng đất. Họ đã kiến tạo một hệ thống làng địa đạo đồ sộ, độc đáo ngay tại ngôi làng nhỏ bé này.

Hệ thống 114 địa đạo của huyện Vĩnh Linh có tổng chiều dài lên đến 40km nhưng chỉ có duy nhất địa đạo Vịnh Mốc được bảo tồn nguyên vẹn từ trong chiến tranh cho đến tận sau này. Đây được xem là công trình tiêu biểu cho hệ thống làng hầm địa đạo Vĩnh Linh.

‘ Lối đi bên trong địa đạo

Từ cuối năm 1965, quân và dân Vịnh Mốc đã cùng hợp sức biến quả đồi sát mép biển rộng gần 7ha, nằm ở phía Nam làng Vịnh Mốc thành địa đạo. Làng hầm địa đạo Vịnh Mốc với chiều dài hơn 1,7km đã ra đời từ đó với hệ thống giao thông hào chằng chịt.

‘ Hệ thống giao thông hào ở địa đạo Vịnh Mốc

‘ Lối đi trên mặt đất

‘ Cảnh sinh hoạt gia đình được tái hiện bên trong khu địa đạo

Khách tham quan sẽ vô cùng thán phục tài năng và sự sáng tạo của người dân nơi đây nếu một lần ghé thăm địa đạo Vịnh Mốc. Đây cũng là địa chỉ du lịch đáng nhớ cho bạn khi du lịch đến tỉnh Quảng Trị.

VTV News mời độc giả khám phá những điều kỳ diệu của địa đạo Vịnh Mốc qua phóng sự Vịnh Mốc – Địa đạo huyền thoại!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước