Hang Con Moong - Huyền bí một vùng đất cổ

Khám phá Việt Nam-Chủ nhật, ngày 20/04/2014 06:00 GMT+7

Hang Con Moong được phát hiện vào năm 1974. Nhiều năm nay, địa danh này đã được biết đến như một di chỉ khảo cổ học độc nhất ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á bởi tính chất đặc biệt của nó.

Vườn quốc gia Cúc Phương là một khu vực có cấu tạo địa chất lâu đời, hệ sinh thái rừng nguyên sinh trên núi đá vôi với tính đa dạng sinh học cao, trong đó còn lưu giữ nhiều loại động thực vật đặc hữu, quý hiếm. Cũng tại khu vực rừng quốc gia Cúc Phương, các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều di chỉ khảo cổ học có giá trị, trong đó có hang Con Moong.

‘ Hang Con Moong. (Ảnh: Báo Thanh Hóa)

Hang Con Moong được phát hiện vào năm 1974. Nhiều năm nay, địa danh này đã được biết đến như một di chỉ khảo cổ học độc nhất ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á bởi tính chất đặc biệt của nó. Theo tiếng địa phương, Con Moong có nghĩa là “con thú”.

Qua nhiều lần khai quật, các nhà khảo cổ đã chứng minh được hang Con Moong là đại diện cho sự diễn tiến văn hóa gắn với nhiều giai đoạn phát triển của người Việt cổ tồn tại trong hơn 10 nghìn năm (từ 18.000 đến 7.000 TCN).

Điểm nổi bật của hang là các địa tầng đều có dấu vết quá trình phát triển liên tục của con người thời tiền sử, từ thời đồ đá cũ đến đồ đá mới, từ săn bắn, hái lượm đến trồng trọt, từ trước Sơn Vi sang Sơn Vi, đến văn hóa Hòa Bình, Bắc Sơn và Đa Bút.

Sức hấp dẫn của hang Con Moong thể hiện ở chỗ đây được coi là nơi duy nhất ở Đông Nam Á có thời gian tồn tại của con người dài nhất và liên tục nhất. Đồng thời, nơi đây cũng cho thấy những hình ảnh rõ ràng nhất về văn hóa vật thể và văn hoá tinh thần của cư dân cổ. Các di chỉ thu được tại Con Moong gồm rìu mài lưỡi kiểu Bắc Sơn, nạo hình đĩa, rìu ngắn, công cụ mũi nhọn bằng xương và công cụ ghè đẽo thô sơ tạo rìa ở dọc viên cuội, rìu ngang cùng một số mảnh đá được sử dụng làm dao cắt.

Mời các bạn tìm hiểu thêm về hang Con Moong qua các video sau đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước