Hấp dẫn Bảo tàng ảo 3D đầu tiên tại Việt Nam

Việt Linh-Thứ sáu, ngày 23/08/2013 12:00 GMT+7

Bảo tàng lịch sử quốc gia đã chính thức giới thiệu đến công chúng bảo tàng ảo tương tác 3D cho khu trưng bày chuyên đề Di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam và Đèn cổ Việt Nam.

Bảo tàng ảo 3D được đánh giá là một bước đi đột phá trong hoạt động bảo tàng ở Việt Nam. Với cách thể hiện sinh động và gần gũi, bảo tàng ảo 3D hứa hẹn sẽ là một cách tiếp cận mới, giúp thu hút người xem đến với những hoạt động của bảo tàng.

Những ấn tượng đầu tiên của người xem khi tới bảo tàng ảo 3D là sự hấp dẫn, mới lạ. Hơn 150 hiện vật thuộc hai khu trưng bày di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam và Đèn cổ Việt Nam của bảo tàng lịch sử Việt Nam đã được tái hiện một cách sinh động và gần gũi. Bên cạnh đó, với những thông tin cô đọng, súc tích về nguồn gốc, xuất xứ, niên đại qua từng thời kỳ, bảo tàng ảo 3D đã phần nào giúp người xem hiểu rõ hơn về giá trị của từng hiện vật được trưng bày.

‘ Trưng bày Di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam.

Anh Hoàng Quốc Việt, công ty cổ phần Giải pháp phần mềm chuyên nghiệp Việt cho biết: “Đối với bảo tàng ảo, tiêu chí để hấp dẫn người xem là phải phản ánh chân thực không gian trưng bày. Bên cạnh đó, người xem phải tương tác được với hiện vật. Trong không gian 3D, người xem có thể xem được nhiều góc cạnh của hiện vật đó và thông tin tư liệu liên quan, đây cũng chính là sự hấp dẫn mà bảo tàng ảo đem lại cho người xem”.

Việc cho ra mắt hai khu trưng bày ảo đầu tiên đánh dấu thành công bước đầu trong dự án tổng thể xây dựng Bảo tàng ảo tương tác 3D cho toàn bộ bảo tàng lịch sử quốc gia. Với nhiều ưu điểm về hình thức thể hiện, cũng như cách tiếp cận với người xem, trong tương lai, bảo tàng lịch sử quốc gia có kế hoạch sẽ số hóa 3D toàn bộ gần 200.000 hiện vật hiện đang được lưu giữ bảo quản trong đó có nhiều sưu tập quý giá: đồ đá, đồ đồng và đồ gốm…

‘ Trưng bày Di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam.

Tiến sĩ Vũ Mạnh Hà, Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam cho biết: “Thông qua việc trưng bày bảo tàng ảo này với một sự nghiên cứu hết sức kỹ lưỡng, giúp công chúng biết nhiều hơn đến bảo tàng, biết bảo tàng có những bộ sưu tập gì quý hiếm và từ đó làm cho họ có hứng thú khi đến thăm quan bảo tàng nhiều hơn. Tôi hi vọng rằng trong tương lai, người dân đặc biệt là giới trẻ sẽ quan tâm hơn đến lĩnh vực bảo tàng và đến với bảo tàng thường xuyên hơn”.

Phương pháp ứng dụng công nghệ tương tác 3D xây dựng bảo tàng ảo trên thế giới đã được nhiều bảo tàng quốc gia lớn tiếp cận và ứng dụng như: bảo tàng Vatican, Italy; bảo tàng Louvre, Pháp… Với Việt Nam, đây cũng là một cách thức tốt nhằm đưa các giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc đến gần hơn với công chúng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video ghi lại hình ảnh tại triển lãm độc đáo này trong chuyên mục Điểm hẹn văn hóa, chương trình Cuộc sống thường ngày:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước