Kiến trúc độc đáo của thủ đô Astana, Kazakhstan

Thu Hằng - Cẩm Nhung-Thứ sáu, ngày 21/02/2014 06:00 GMT+7

Đến với thành phố này, du khách không khỏi ngỡ ngàng trước những công trình kiến trúc độc đáo, vừa thể hiện bản sắc văn hóa, lại vừa hiện đại theo tiêu chuẩn của một thành phố của tương lai.

Astana là thủ đô của Kazakhstan, một đất nước vùng Trung Á, vừa kỷ niệm 15 năm ngày thành lập. Đó là khoảng thời gian để một thảo nguyên mênh mông biến thành một thành phố tiện nghi và thân thiện với môi trường.

‘ Trung tâm thương mại, giải trí Khan Shatyr.

Nằm giữa thủ đô Astana có một trung tâm thương mại, giải trí với diện tích bằng 10 sân bóng đá. Đó là Khan Shatyr, có nghĩa là “Lều của lãnh chúa”. Chất liệu nhân tạo trên mái nhà giúp cho Khan Shatyr chống chọi được sự khắc nghiệt của thời tiết - giá rét âm 40 độ mùa đông hoặc 30 độ mùa hè. Khan Shatyr tiêu thụ một lượng điện nhỏ hơn so với quy mô của công trình - ánh mặt trời luôn soi sáng các tầng. Norman Foster, một kiến trúc sư nổi tiếng người Anh đã chiến thắng trong cuộc thi ý tưởng cho công trình này.

‘ Công trình này có diện tích bằng 10 sân bóng đá.

Tất cả các công trình, kể cả thiết kế tổng thể thủ đô đều được thông qua theo cách đó - một cuộc thi quốc tế với ban giám khảo là những kiến trúc sư hàng đầu thế giới. Kisho Kurakawa, kiến trúc sư danh tiếng người Nhật đã vượt qua 17 đề án, nhờ ý tưởng của ông về một thành phố thế kỷ 21.

Giáo sư Amangiol Trikanaev - Kiến trúc sư Công huân, thành viên Hội đồng kiến trúc sư trực thuộc Tổng thống Kazakhstan cho biết: “Kurakawa đã đưa ra một học thuyết mới trong xây dựng thành phố của thế kỷ 21, đó là con người phải được sống hài hòa với thiên nhiên. Ông ấy bảo chúng tôi phải cố giữ lấy con sông chảy qua thành phố, tạo ra hai bên bờ sông những dải công viên cây xanh, đó chính là một hành lang sinh thái. Chúng tôi cũng đã lập ra một vành đai xanh bao quanh thành phố, trong vòng 10 năm qua, hơn 65.000 ha rừng đã được trồng. Không chỉ thế, muông thú còn được thả vào rừng. Gần đây, chim chóc đã xuất hiện quanh các khu nhà của chúng tôi”.

‘ Tháp Bayterek


Nhìn từ xa, kiến trúc của Astana có vẻ khá pha trộn nhưng trên thực tế, bản sắc Kazakh được thể hiện xuyên suốt trên toàn thành phố. Tháp Bayterek lấy ý tưởng từ một truyền thuyết cổ.Thân tòa tháp là hình ảnh một cái cây, phía trên là một quả trứng vàng của chim thần Samruk. Cứ mùa thu đến, con rồng độc ác Aida Khar lại nuốt quả trứng này. Nhưng mùa xuân, chim lại đến cây đẻ trứng. Con rồng tượng trưng cho mùa đông và cái ác. Còn con chim và quả trứng là mùa xuân và cái thiện.

Theo chia sẻ của Giáo sư Amangiol Trikanaev, đây giống như là biểu tượng của sự hồi sinh của đất nước Kazakhstan. Trong lịch sử, đất nước của ông đã từng có những giai đoạn như thế, đã từng có những lúc đất nước gần như bị xóa sổ, nhưng họ lại đứng lên, lại được hồi sinh.

‘ Khuôn bàn tay phải đúc bằng vàng của Tổng thống Nazarbaev ở tháp Bayterek.

Trong lòng quả trứng vàng của tháp Bayterek có chiếc khuôn bàn tay phải của Tổng thống Nazarbaev, đúc bằng vàng. Và du khách nào ghé qua cũng cố đặt bàn tay mình vào đó.

Một du khách chia sẻ: “Cái này thể hiện sự đoàn kết. Khi mà 4 ngón tay duỗi ra như nhau có nghĩa là sự thống nhất”.

Astana thể hiện tham vọng của Tổng thống Nazarbaev - đó phải là thủ đô của một đất nước phát triển với công nghệ bậc cao và quy tụ đặc sắc văn hóa châu Âu lẫn châu Á.

Đã 22 năm trôi qua kể từ khi Kazakhstan độc lập. Hệ thống hạ tầng thời Xô Viết đã khá phát triển, nhưng nay còn tốt hơn nhiều... Người dân Kazakhstan đang nỗ lực thực hiện mục tiêu của Tổng thống Nazarbaev là đưa đất nước trở thành 1 trong 30 nước phát triển hàng đầu thế giới từ nay tới năm 2050.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước