Văn hóa bản địa - nguồn lực vàng của du lịch Sapa

Việt Hùng (Ảnh: Internet)-Thứ sáu, ngày 27/09/2013 14:35 GMT+7

Để Sapa trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng của cả nước, bên cạnh điều kiện tự nhiên, khí hậu... văn hóa bản địa của đồng bào các dân tộc tại Sapa là một trong  những nguồn lực quan trọng của du lịch địa phương.

Vào trung tuần tháng 10/2013, thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai sẽ chính thức kỷ niệm 110 năm du lịch Sapa, với cột mốc tính từ năm 1903 khi Đoàn thám hiểm của Sở Địa lý Đông Dương đặt chân tới vùng đất này và thị trấn vùng cao tuyệt đẹp được hình thành. Theo đó, rất nhiều hoạt động lễ hội, văn hóa sẽ được tổ chức trong dịp kỷ niệm này.

Tuy nhiên, không phải cho tới đợt kỷ niệm 110 năm du lịch Sapa mà trong suốt quá trình hình thành và phát triển như ngày nay, Sapa đã thực sự trở thành một thương hiệu, một điểm đến hấp dẫn đối với mọi du khách trong và ngoài nước.

‘ Văn hóa bản địa đã tạo nên một sản phẩm du lịch độc đáo mà không phải điểm du lịch nào cũng có

Sapa - một thị trấn miền núi nhỏ, nằm trên điểm cao nhất của dãy núi Lô Suây Tông, Lào Cai với điều kiện giao thông chưa thực sự thuận tiện. Song, hơn 100 năm qua, Sa Pa luôn là điểm đến hấp dẫn đối với người Pháp, sau này là người dân từ nhiều địa phương và rất nhiều du khách quốc tế khác? Rõ ràng Sapa không đơn giản chỉ hấp dẫn du khách với cảnh quan đẹp, khí hậu ôn đới mát mẻ quanh năm. Có lẽ có được vị trí sâu sắc trong lòng du khách như vậy, là do Sapa đã biết kết hợp hài hòa giữa yếu tố cảnh quan, khí hậu và văn hóa bản địa.

Một du khách Hà Lan cho biết: “Tôi đang mua một ít nấm để chuẩn bị cho bữa ăn, người dân ở đây nói họ sẽ nấu nướng cho chúng tôi ăn. Chúng tôi thực sự muốn thưởng thức một chút văn hóa ẩm thực của người dân ở đây”.

Du khách Canada chia sẻ: “Chúng tôi có 2 tuần du lịch tại Việt Nam. Khu vực Tây Bắc của các bạn thật tuyệt vời. Đặc biệt là Sapa, văn hóa và con người ở đây thực sự rất hấp dẫn đối với chúng tôi”.

Ngoài lợi thế về cảnh quan và khí hậu, điểm hấp dẫn nhất của du lịch Sapa chính là sự đa dạng về văn hóa của 6 dân tộc anh em sinh sống nơi đây. Khách du lịch khi đến với Sapa đều được hòa mình vào với đời sống văn hóa đã có từ hàng nghìn năm của người dân địa phương. Bên cạnh đó, du lịch văn hóa cũng là một trong những giải pháp căn bản trong công tác xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc mà Sapa đang hướng tới.

‘ Phiên chợ tình Sa Pa

Ông Nguyễn Ngọc Hinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Sapa, Lào Cai cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi xác định du lịch văn hóa chính là lĩnh vực du lịch ưu tiên phát triển của địa phương. Bởi du lịch văn hóa thực sự không chỉ giúp du khách khám phá những nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc tại địa phương mà còn thực sự giúp bà con bảo tồn được những sinh hoạt văn hóa của mình, góp phần quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo”.

Theo báo cáo của UBND huyện Sapa, trung bình mỗi năm Sapa hiện đón trên 600.000 lượt khách trong và ngoài nước. Du lịch hiện là ngành kinh tế quan trọng nhất của địa phương và đang tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho các hộ đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn trên địa bàn. Vì vậy, không chỉ bảo vệ cảnh quan, môi trường mà việc bảo tồn sự đa dạng của văn hóa bản địa cần được ưu tiên hàng đầu để đảm bảo cho du lịch Sapa thực sự phát triển bền vững.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước