"Rõ việc và rõ trách nhiệm" - đây là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ với các địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Cho đến thời điểm này, nhiều địa phương đã chủ động kiểm đếm, thống nhất phương án đền bù, xây dựng các khu tái định cư. Đây chính là một trong những yếu tố quyết định để đơn vị thi công, các nhà đầu tư chủ động triển khai thi công, đưa dự án về đích theo đúng kế hoạch.
Ngày nào cũng vậy, cán bộ xã Quy Mông, tỉnh Lào Cai lại đến từng hộ dân để kiểm đếm, vận động người dân giao đất phục vụ cho dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Kiên định trong tuyên truyền, chỉ trong hơn một tháng, người dân trong thôn Tân Việt, xã Quy Mông đã đồng thuận bàn giao đất cho dự án.
Ông Nguyễn Ngọc Huyên - Thôn Tân Việt, xã Quy Mông, tỉnh Lào Cai tâm sự: "Người dân chúng tôi không lăn tăn bởi vì đây là chủ trương".
Với tỷ lệ thu hồi đất lớn nhất và số hộ ảnh hưởng hiều nhất, thế nhưng, đến thời điểm này tỉnh Lào Cai đã triển khai đồng loạt toàn bộ 35 khu tái định cư để phục vụ dự án. Trong năm nay, các khu tái định cư sẽ cơ bản hoàn thành.
Ông Nguyễn Đức Thanh - Phó giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Lào Cai cho biết: "Khi bắt đầu thực hiện, người dân lăn tăn rất nhiều vấn đề, về chế độ chính sách bồi thường, tái định cư, công ăn việc làm nh thế nào... Những việc ấy đều được ban, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân".
Ông Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai nêu ý kiến: "Áp dụng một cách tối đa theo hướng có lợi nhất cho người dân theo quy định pháp luật, đảm bảo ổn định đời sống của người dân trong diện phải giải phóng mặt bằng là yếu tố then chốt để chúng ta có thể chốt mặt bằng, phục vụ dự án".
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài khoảng 420 km. Dự án đi qua 6 địa phương với tổng mức đầu tư hơn 200.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch, ngày 19/12 năm nay, dự án sẽ chính thức đồng loạt triển khai.
Giải phóng mặt bằng luôn phải đi trước một bước, do đó công tác này sẽ được tách riêng cho 6 địa phương có dự án đi qua. Ngoài ra, việc di dời các đường dây trên 100 KV sẽ được giao cho Tập đoàn Điện lực. Phân rõ trách nhiệm và gắn với tiến độ giải phóng mặt bằng sẽ là điều kiện tiên quyết để cho dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hoàn thành trong năm 2030.
Ông Hồ Sỹ Hùng - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhận định: "Khi dự án này đi vào hoạt động kéo theo sự phát triển của từng địa phương. Chúng ta sẽ có các dự án đồng bộ đi kèm theo như các khu công nghiệp, các khu logistics".
Với tốc độ tối đa 160 km/h, tuyến đường sắt sẽ rút ngắn hơn ½ thời gian từ cảng Lạch Huyện, Hải Phòng đến biên giới tỉnh Lào Cai so với đường bộ hiện nay. Chí phí hợp lý hơn, với thời gian giao nhận hàng chuẩn xác sẽ là điều kiện để hai quốc gia đẩy mạnh giao thương, gắn với tăng trưởng kinh tế biên mậu bền vững.
Bình luận (0)