Ba yếu tố tránh sai lầm khi chọn nghề

Tư vấn TS-Thứ năm, ngày 27/03/2014 06:00 GMT+7

Dù còn 3 tuần nữa là hết hạn hạn nhận hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm 2014, song đối với những thí sinh, đây là thời điểm cần cân nhắc kỹ lưỡng để chọn ngành, chọn trường dự thi.

Đánh giá về chuyện chọn ngành nghề của thí sinh năm nay, TS Phạm Mạnh Hà (Khoa Thanh niên, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam) cho biết, năm nay thí sinh đã rất quan tâm đến nghề nghiệp so với năm trước và cũng nắm kỹ hơn các thông tin về tuyển sinh. Tuy nhiên, vẫn còn một số thí sinh băn khoăn, lúng túng khi chọn ngành nghề. Chưa kể, có em còn lựa chọn dựa trên cảm tính, dễ mắc sai lầm.

Theo TS Phạm Mạnh Hà, thí sinh chủ yếu là chọn ngành, chọn trường dự thi dựa trên năng lực của bản thân. Điều này đến 70% là sai lầm, bởi năng lực của bản thân khác hẳn với năng lực của nghề nghiệp. Nhiều thí sinh dự thi vào trường cao quá khả năng, hoặc thi vào trường dễ quá cũng khiến chênh lệch về năng lực, dễ bị thui chột tài năng của mình.

 

Để xác định việc lựa chọn ngành nghề phù hợp, TS Phạm Mạnh Hà khuyên thí sinh nên dựa trên 3 yếu tố, bao gồm: Thứ nhất, thí sinh căn cứ vào giá trị nghề, yếu tố của nghề; Không nên chú ý đến yếu tố kinh tế, tiền lương khi ra trường; Không nên thấy ngành nào dễ thất nghiệp mà bỏ qua, vì giai đoạn khi ra trường sẽ khác so với hiện tại. Thứ hai, thí sinh cần căn cứ vào môi trường làm việc, những đòi hỏi khác nhau đối với công việc mình sẽ làm trong tương lai. Đây là cách để mở rộng thêm cơ hội lựa chọn cho bản thân. Thứ ba, thí sinh căn cứ vào môi trường sống, tính cách, năng lực nghề nghiệp, năng lực học tập của mình để đưa ra lựa chọn phù hợp.

Cũng theo TS Phạm Mạnh Hà, qua các đợt tư vấn tuyển sinh, các thí sinh dành nhiều câu hỏi về sức khỏe. Điều đó cho thấy thí sinh hiện nay rất áp lực về thi cử. Các thí sinh cần giữ sức khỏe để có một trí nhớ tốt, học tập hiệu quả; Cần chú ý đến đảm bảo dinh dưỡng, ăn ngủ điều độ, kết hợp với vui chơi, giải trí; Tránh suy kiệt sức khỏe, ảnh hưởng tới học tập, thậm chí thi cử bị lỡ dở vì sức khỏe yếu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước