Bức ảnh “Mình em lẻ loi giữa ‘rừng’ bằng khen”: Bộ GD&ĐT nói "đừng làm tổn thương các em"

Khánh Nguyễn-Thứ bảy, ngày 11/07/2020 10:34 GMT+7

TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo)

VTV.vn - “Nếu bức ảnh là có thật thì chỉ là hiện tượng rất cá biệt. Nhưng bất luận thế nào, xin hãy đừng làm tổn thương các em!”, TS Thái Văn Tài nhấn mạnh.

Khi được hỏi quan điểm của Bộ GD&ĐT về bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội về một học sinh không được nhận giấy khen, ngồi bàn đầu, xung quanh các bạn đều giơ cao giấy khen, TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) khẳng định: "Bức ảnh nếu có thật thì chỉ là hiện tượng rất cá biệt. Và nếu thế, giáo viên đang làm sai hướng dẫn, sai quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong đánh giá học sinh".

"Chúng tôi đã đề nghị cơ quan chức năng xác minh về tính xác thực của bức ảnh này. Nhưng bất luận trong trường hợp nào, xin hãy đừng làm tổn thương các em!", ông Thái Văn Tài nhấn mạnh.

Ông Thái Văn Tài cho biết, việc đổi mới đánh giá học sinh ở các bậc học, trong đó có bậc tiểu học đã được ngành Giáo dục thực hiện trong nhiều năm qua, được xã hội đồng thuận và dần đi vào thực chất.

Cụ thể, Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học, sau đó là Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT sửa đổi thông tư 30 của Bộ GDĐT đã quy định rõ: Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan.

Theo ông Thái Văn Tài, về hình thức, không cứ phải khen bằng giấy khen mà còn có nhiều cách khác, như: khen bằng lời khích lệ, khen bằng biểu dương trên lớp... Vì vậy, việc lạm dụng giấy khen, hay khen không đúng thực tế đã được Bộ GD&ĐT quan tâm chỉ đạo để có những điều chỉnh.

"Thời gian gần đây, những vấn đề này đã được khắc phục khá tốt và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của dư luận", ông Tài nhìn nhận.

Bức ảnh “Mình em lẻ loi giữa ‘rừng’ bằng khen”: Bộ GD&ĐT nói đừng làm tổn thương các em - Ảnh 1.

Bức ảnh chưa rõ nguồn gốc lan truyền trên mạng xã hội được nhiều người chia sẻ từ ngày 9/7.

Trong bối cảnh ngành Giáo dục đang chuẩn bị triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, theo ông Thái Văn Tài, cách tiếp cận đánh giá học sinh như thời gian qua đang làm sẽ được thực hiện mạnh mẽ hơn nữa. Hiện, Bộ GD&ĐT đã dự thảo thông tư mới về đánh giá học sinh tiểu học; hình thức khen thưởng trong dự thảo Thông tư này đã nhận được nhiều ý kiến đồng thuận.

"Theo đó, việc khen không đúng thực chất, khen không đúng bản chất còn tồn tại ở một số cơ sở giáo dục cần được tiếp tục khắc phục trong thời gian tới" - ông Thái Văn Tài nêu quan điểm.

Trước đó, từ ngày 9/7, một bức ảnh không rõ nguồn gốc xuất hiện trên mạng xã hội đã được chia sẻ nhiều trên các diễn đàn và các tài khoản cá nhân. Trong ảnh, một em học sinh bậc Tiểu học ngồi bàn đầu khá "lạc lõng" trong lớp khi các bạn xung quanh đồng loạt giơ giấy khen để chụp ảnh.

Hiện chưa xác minh được bức ảnh này chụp ở lớp nào, trường nào, địa phương nào. Ngoài ra, chưa thể khẳng định em học sinh không được giấy khen hay em không giơ giấy khen như các bạn hay có phải là hình ảnh được chỉnh sửa, cắt ghép. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng bức ảnh phần nào phản ảnh bệnh thành tích, hình thức ở trường học thời gian qua. Và như đại diện Bộ GD&ĐT đã khẳng định, trong thời gian tới sẽ tiếp tục điều chỉnh.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Bệnh thành tích đã tồn tại từ lâu Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Bệnh thành tích đã tồn tại từ lâu

VTV.vn - Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phùng Xuân Nhạ thừa nhận việc giáo dục phổ thông hiện nay còn mang bệnh thành tích nhiều và tiết lộ một số biện pháp giảm tải hiện trạng này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước