Cử nhân, thạc sĩ quay lại học trung cấp

Thái Bình-Thứ năm, ngày 03/04/2014 09:48 GMT+7

Tại TP.HCM, ngày càng nhiều người tốt nghiệp ĐH-CĐ, thậm chí thạc sĩ nhưng quay trở lại học trung cấp, học nghề. Nhiều người ví von đây là quá trình liên kết ngược và những sinh viên này là những học viên “học sau Đại học”.

Chị Cẩm Thương tốt nghiệp một trường Đại học tại TP.HCM sau nhiều tháng chờ việc, chị quyết định đăng ký học Trung cấp du lịch và khách sạn Saigon Tourist. Tại trường trung cấp có hơn 2.000 học viên này, cứ 3 học viên có 1 người “học ngược” (tốt nghiệp xong Đại học, Cao đẳng quay trở lại đăng ký học trung cấp để dễ tìm việc).

Chưa có thống kê cụ thể từ phía ngành chức năng nhưng xu thế “học ngược” đang diễn ra ngày càng nhiều tại TP.HCM. Nhiều trường có 10-20% số học viên theo học là những người tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng. Từ đó, một số trường đề nghị ngành GD- ĐT nên chăng sớm có quy chế liên kết ngược, dành cho đối tượng đã tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng quay trở lại học trung cấp.

Trên 72.000 cử nhân, thạc sĩ ra trường chưa có việc làm; Tỷ lệ thí sinh đăng ký thi Đại học, Cao đẳng tăng theo từng năm. Trong khi thí sinh thi vào khối trung cấp ngày càng èo uột. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng theo nhiều chuyên gia, đó là tâm lý khoa cử, hướng nghiệp chưa tốt.

4-5 năm đèn sách ra trường thất nghiệp rồi lại tiếp tục học một nghề để mưu sinh là sự lãng phí rất lớn. Bởi hàng năm có hàng ngàn, hàng chục ngàn sinh viên ngồi nhầm giảng đường. Thực tế này đáng để các ngành chức năng suy ngẫm.

Để biết thêm thông tin chi tiết, mời quý vị theo dõi Video sau đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước