Để đạt được mục tiêu này, phương pháp dạy học tích cực đã được đề ra, trong đó có tích cực hóa hoạt động học tập, chú trọng tổ chức hoạt động học nhằm hình thành và phát triển năng lực tự học cho học sinh hay thực hiện phương châm "học qua làm"… Đảm bảo tốt các hoạt động thực hành trong chương trình phổ thông mới đang là nỗ lực của các trường, các đơn vị giáo dục trên cả nước trong bối cảnh còn nhiều khó khăn về điều kiện dạy và học…
Một buổi học phân môn Hóa của lớp 8 trường THCS Yên Ninh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái trở nên sôi nổi khi học sinh được chia thành từng nhóm nhỏ và trực tiếp thực hiện các thí nghiệm tại lớp học.
Tiếp xúc và thực hành với kính hiển vi ngay trong những buổi học đầu tiên của một cấp học mới mang đến sự hào hứng với các em học sinh lớp 6 trường THCS Lê Hồng Phong, thành phố Yên Bái.
Giáo viên đầu tư bài giảng, thời gian cho nội dung giáo dục thực hành, đặc biệt là môn Khoa học tự nhiên theo chương trình phổ thông mới… Tuy nhiên, các giáo viên cũng chia sẻ khó khăn về vấn đề trang thiết bị cũng như điều kiện cơ sở vật chất để đảm bảo giáo dục thực hành trong các môn học.
Đại diện Phòng GD&ĐT của TP Yên Bái cho biết, hiện thiết bị học tập cho chương trình phổ thông mới đang được cấp đến lớp 6. Lớp 7, lớp 8 vẫn phải chờ… Vậy nên, ngoài việc dự lớp, kiểm tra, nắm bắt tình hình triển khai các tiết học thực hành, đơn vị cũng nỗ lực thực hiện rà soát, sử dụng thiết bị hiện có; đồng thời, vận dụng cả thiết bị tự làm của giáo viên nhằm đáp ứng nhu cầu dạy học.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!