Đảm bảo hoạt động thực hành trong chương trình phổ thông mới

Đỗ Hào - Vũ Nhất-Thứ ba, ngày 10/10/2023 14:41 GMT+7

VTV.vn-Giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống là một trong những mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Để đạt được mục tiêu này, phương pháp dạy học tích cực đã được đề ra, trong đó có tích cực hóa hoạt động học tập, chú trọng tổ chức hoạt động học nhằm hình thành và phát triển năng lực tự học cho học sinh hay thực hiện phương châm "học qua làm"… Đảm bảo tốt các hoạt động thực hành trong chương trình phổ thông mới đang là nỗ lực của các trường, các đơn vị giáo dục trên cả nước trong bối cảnh còn nhiều khó khăn về điều kiện dạy và học…

Một buổi học phân môn Hóa của lớp 8 trường THCS Yên Ninh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái trở nên sôi nổi khi học sinh được chia thành từng nhóm nhỏ và trực tiếp thực hiện các thí nghiệm tại lớp học.

Đảm bảo hoạt động thực hành trong chương trình phổ thông mới - Ảnh 1.

Tiếp xúc và thực hành với kính hiển vi ngay trong những buổi học đầu tiên của một cấp học mới mang đến sự hào hứng với các em học sinh lớp 6 trường THCS Lê Hồng Phong, thành phố Yên Bái.

Đảm bảo hoạt động thực hành trong chương trình phổ thông mới - Ảnh 2.
Đảm bảo hoạt động thực hành trong chương trình phổ thông mới - Ảnh 3.

Giáo viên đầu tư bài giảng, thời gian cho nội dung giáo dục thực hành, đặc biệt là môn Khoa học tự nhiên theo chương trình phổ thông mới… Tuy nhiên, các giáo viên cũng chia sẻ khó khăn về vấn đề trang thiết bị cũng như điều kiện cơ sở vật chất để đảm bảo giáo dục thực hành trong các môn học.

Đại diện Phòng GD&ĐT của TP Yên Bái cho biết, hiện thiết bị học tập cho chương trình phổ thông mới đang được cấp đến lớp 6. Lớp 7, lớp 8 vẫn phải chờ… Vậy nên, ngoài việc dự lớp, kiểm tra, nắm bắt tình hình triển khai các tiết học thực hành, đơn vị cũng nỗ lực thực hiện rà soát, sử dụng thiết bị hiện có; đồng thời, vận dụng cả thiết bị tự làm của giáo viên nhằm đáp ứng nhu cầu dạy học.

Nhiều thách thức với Chương trình GDPT 2018: Đổi mới giáo dục đào tạo liệu có đạt mục tiêu? Nhiều thách thức với Chương trình GDPT 2018: Đổi mới giáo dục đào tạo liệu có đạt mục tiêu? Đồng hành, kết nối nhà trường và phụ huynh trong đổi mới giáo dục Đồng hành, kết nối nhà trường và phụ huynh trong đổi mới giáo dục Phát triển lĩnh vực giáo dục thể chất trong giai đoạn đổi mới giáo dục Phát triển lĩnh vực giáo dục thể chất trong giai đoạn đổi mới giáo dục

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước