Gia Lai: Sinh viên cử tuyển “đỏ mắt” chờ việc làm

Kiều Hoa-Thứ tư, ngày 13/08/2014 09:09 GMT+7

Ảnh minh họa

Theo Nghị định 134, quyền lợi của người học cử tuyển là được tiếp nhận và phân công công tác sau khi tốt nghiệp. Thế nhưng tại nhiều địa phương, sinh viên cử tuyển sau khi ra trường nhiều năm vẫn phải “đỏ mắt” chờ việc mà không nhận được phản hồi nào từ phía cơ quan chức năng.

Là một sinh viên được tỉnh Gia Lai cử đi học hệ cử tuyển, chị Siu H’Vinh nghĩ chắc rằng trường mình sẽ có việc làm. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì dù đã gõ cửa nhiều cơ quan, ban, ngành, nhưng 4 năm nay hồ sơ xin việc của chị H’Vinh vẫn không được để mắt tới. Tấm bằng đại học sau 5 năm nỗ lực đã phải xếp lại cùng với ước mơ đưa con chữ đến với học trò nghèo vùng sâu. Thay vào đó vì cuộc sống mưu sinh, chị H’Vinh buộc phải chọn những công việc nặng nhọc, làm thuê, cuốc mướn, điều mà trước đây chị chưa bao giờ nghĩ đến.

Chị Siu H’Vinh, thôn Pa ơi Briu 2, xã Chư Mố, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai cho biết: “5 năm đi học mà không có việc làm thà ở nhà cho xong. Bố mẹ phải vay tiền đầu tư cho mình đi học giờ không có việc làm để trả nợ nên thất vọng”.

Ia Pa là một trong 4 huyện nghèo nhất của tỉnh Gia Lai nên con em đồng bào dân tộc thiểu số tại đây thuộc diện ưu tiên được tham gia học hệ cử tuyển. Tuy nhiên, trong số 55 em tốt nghiệp từ năm 2009 đến nay vẫn còn hơn 10 em chưa được bố trí việc làm. Do vậy, nhiều người trở thành gánh nặng cho gia đình.

Theo kết quả khảo sát mới đây của Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai, hiện vẫn còn trên 20 sinh viên cử tuyển ra trường chưa có việc làm. Nguyên nhân do những bất cập trong công tác tuyển sinh, đào tạo và bố trí việc làm chưa phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương. Thế nhưng, hai cơ quan được giao trách nhiệm là Sở Giáo dục Đào tạo và Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai lại tìm mọi lý do đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Tỉnh Gia Lai sẽ giải quyết, bố trí công việc gì cho số sinh viên cử tuyển này như thế nào khi mà các địa phương đang thừa rất nhiều giáo viên dạy các môn xã hội. Đó là chưa kể đến rất nhiều sinh viên đi học tự túc ra trường về vẫn phải mỏi mòn chờ việc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước