Hỏi - Đáp về kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014

TVTS-Thứ tư, ngày 19/02/2014 10:37 GMT+7

PGS.TS Trần Văn Nghĩa

Trong chương trình Tư vấn tuyển sinh 2014, phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục một số lưu ý về kỳ thi ĐH-CĐ 2014.

Thưa PGS.TS Trần Văn Nghĩa, chuẩn bị cho mùa tuyển sinh 2014, theo thông tin chúng tôi được biết năm nay Bộ Giáo dục – Đào tạo chủ trương giao quyền tự chủ trong tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục đại học và dự kiến điều chỉnh chế độ ưu tiên vùng miền. Xin ông có thể nói rõ hơn?

PGS.TS Trần Văn Nghĩa: Mùa tuyển sinh 2014, Bộ giao quyền tự chủ cho các trường ĐH-CĐ. Để tự chủ trong việc tuyển sinh, các trường phải nộp đề án có nội dung phù hợp với yêu cầu của Bộ. Để thực hiện trong năm 2014, các trường phải nộp đề án 10/02. Bộ sẽ công bố công khai trên website để các em tiện theo dõi. Đến thời điểm hiện tại, đã có 50 trường tham gia tuyển sinh riêng, trong đó có 10 trường thuộc khối ngành Văn hóa - Nghệ thuật.

Điều chỉnh ưu tiên vùng miền công bố trên mạng cuối tháng 12/2013, về cơ bản vẫn giữ các đối tượng đã ưu tiên như năm 2013, nhìn chung không có nhiều thay đổi về đối tượng.

Thưa ông, kỳ thi chung năm nay của Bộ được thực hiện như thế nào?

 

PGS.TS Trần Văn Nghĩa: Năm 2014, bên cạnh việc ra quyền tự chủ cho các trường ĐH, còn lại những trường chưa có đề án tuyển sinh riêng thì hình thức thi 3 chung vẫn giữ nguyên như năm 2013. Đợt 1: A, A1, Đợt 2: B, C, D, năng khiếu, Đợt 3: Cao đẳng.

Điều khiến nhiều trường ngần ngại đưa ra phương án tuyển sinh riêng đó là khâu ra đề thi cũng như đã tổ chức thi riêng thì không được dùng kết quả “ba chung”, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

 

PGS.TS Trần Văn Nghĩa: Sau Hội nghị giáo dục đại học, với sự góp ý của các trường ĐH, Bộ đã điều chỉnh, cho phép các trường thi riêng có thể dùng kết quả kỳ thi 3 chung với điều kiện xét thí sinh có điểm bằng điểm sàn trở lên.

 

Khâu ra đề là vấn đề khó khăn đối với các trường, vì chương trình phổ thông rất phức tạp, có 2 phần: Cơ bản và Nâng cao, đòi hỏi lực lượng ra đề phải có chuyên môn cao. Theo quy định của Bộ GD-ĐT: Văn, Toán, Lịch sử là môn tự luận, các môn còn lại ra theo dạng trắc nghiệm. Hiện nay có 2 trường của ĐHQG đã chuẩn bị đề thi riêng.

Năm nay bên cạnh kỳ thi chung do Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức, còn có kỳ thi riêng được tổ chức bởi các trường, chính vì vậy các thí sinh tham gia dự thi rất lo lắng. Vậy ông có thể chia sẻ về vấn đề này?

 

PGS.TS Trần Văn Nghĩa: Khi tổ chức kỳ thi riêng, cơ hội của các thí sinh nhiều hơn: không mất cơ hội tham gia kỳ thi chung, có thêm cơ hội tham gia kỳ thi riêng của các trường.

Ngoài kỳ thi chung thì năm 2014 sẽ có tổ chức thi riêng. Để hiểu được cách thức tuyển sinh, Bộ sẽ công bố trường thực hiện tuyển sinh riêng, hoặc các em có thể vào trang web của Bộ, của các trường để tìm hiểu kỹ thông tin.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước