Nhiều nơi còn đánh giá học sinh tiểu học thiếu hiệu quả

Kim Hải (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 09/06/2019 06:00 GMT+7

VTV.vn - Dù Thông tư 22 của Bộ GD&ĐT về đánh giá học sinh tiểu học đã được áp dụng từ vài năm nay nhưng ở một số nơi, việc đánh giá học sinh vẫn chưa thực chất, chưa hiệu quả.

Cuối mỗi học kỳ hay năm học, cha mẹ học sinh giờ đây dường như không quá đỗi tự hào khi con mình được Học sinh Giỏi hay đạt điểm 9, 10. Không còn niềm tự hào khi khoe cùng làng xóm rằng con tôi mỗi năm một lớp. Vì sao lại như vậy, việc đánh giá các học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học đang diễn ra như thế nào?

Nhìn vào kết quả đánh giá cuối năm học lớp 2 của con, chị Nguyễn Minh Hiền khó hình dung được năng lực và quá trình phấn đấu của con thế nào. Ví như, môn Tiếng Việt con được 10 nhưng lại chỉ được đánh giá là hoàn thành nhiệm vụ, không chỉ ra lý do cụ thể trong phần nhận xét. Các môn khác cũng chỉ có những nhận xét ngắn gọn, rất chung chung. Cách chấm điểm cũng có nhiều điều phải bàn.

Trong số hàng nghìn thí sinh nộp hồ sơ thi vào trường THCS và THPT Lương Thế Vinh cơ sở Tân Triều năm nay, có tới 24% số thí sinh có học bạ cấp tiểu học đạt điểm tuyệt đối 100, đồng nghĩa điểm tổng kết tất cả các học kỳ ở bậc tiểu học, các em này đều được 10 điểm. Số thí sinh có học bạ đạt điểm tuyệt đối năm nay thậm chí còn thấp hơn những năm trước đây.

Sẽ không có gì phải bàn nếu kết quả thi tương ứng với kết quả học. Nhưng thực tế thì không phải vậy. Nhiều trường THCS cho biết, với họ, điểm học bạ chỉ có giá trị tham khảo.

Một số ý kiến cho rằng, do ở bậc tiểu học, việc học sinh đạt chuẩn kiến thức kỹ năng không phải là quá khó, vì vậy, với nhiều em, việc đạt điểm 9, 10 là trong tầm tay. Tuy nhiên, không loại trừ những trường hợp, chính phụ huynh gây áp lực về điểm số cho giáo viên để chuẩn bị cho việc con mình thi vào cấp học trên. Áp lực thi đua, thành tích cũng tác động tới kết quả kiểm tra, đánh giá.

Ở trường tư thục, kết quả đánh giá học sinh, ngoài điểm số, giáo viên còn chấm điểm từng năng lực của học sinh như năng lực hợp tác, tự học... Điều này giúp cha mẹ có thể biết mặt mạnh, mặt yếu của con một cách cụ thể, từ đó, hỗ trợ con phát huy khả năng của mình. Việc đánh giá học sinh có hiệu quả và thực chất hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự tận tụy, chủ động và sáng tạo của mỗi nhà trường.

Thông tư 22 của Bộ GD&ĐT về đánh giá học sinh tiểu học được xem là tiến bộ, nhân văn, làm giảm áp lực điểm số cho học sinh đã được đưa ra, trong đó cũng buộc giáo viên phải theo dõi cả quá trình học tập và hoạt động trên lớp của con để đánh giá toàn diện chứ không chỉ đánh giá dựa vào điểm số.

Thế nhưng, có thể thấy, dù đã được áp dụng từ vài năm nay nhưng ở một số nơi, việc đánh giá học sinh vẫn chưa thực chất, chưa hiệu quả, gây thắc mắc cho phụ huynh.

Nhiều trường tại TP.HCM dạy và học theo xu hướng đánh giá năng lực học sinh Nhiều trường tại TP.HCM dạy và học theo xu hướng đánh giá năng lực học sinh Đánh giá học sinh Tiểu học bằng nhận xét: Những điểm tích cực và hạn chế Đánh giá học sinh Tiểu học bằng nhận xét: Những điểm tích cực và hạn chế Singapore bỏ xếp hạng học sinh Tiểu học và Trung học Singapore bỏ xếp hạng học sinh Tiểu học và Trung học

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước